Trang

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

“Không thể bác bỏ ngày tận thế”

“Không thể bác bỏ ngày tận thế”

“Với những dự đoán về ngày tận thế, chúng ta không có gì khẳng định, nhưng cũng không có gì để bác bỏ”, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải

Trao đổi với phóng viên, vị Chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, nếu có ngày tận thế, đó có thể là một hình thức cảnh tỉnh loài người.


Ngày tận thế 2012: Hội tụ nhiều lời tiên tri

Thưa ông, một số người giờ này chưa rõ thực hư về “ngày tận thế” 21/12/2012 theo lịch của người Maya. Quan điểm của ông về “sự kiện” sắp tới này như thế nào?

Tiên tri ngày tận thế có từ lâu đời. Trong Kinh Thánh của đạo Kito, kinh Koran của đạo Hồi cũng có nói về ngày tận thế. Trong kinh Mạt kiếp của đạo Phật cũng nói về một thời kỳ con người suy đồi về tư tưởng đạo đức gọi là thời kỳ cuối cùng, mạt vận, chuyển sang thời kỳ có nhiều người bị sàng lọc. Tuy nhiên, tất cả đều không nói rõ thời gian.

Người Maya có loại lịch riêng, là lịch dài hạn. Nhưng lịch này đến ngày 21/12/2012 thì dừng lại, họ không tính nữa. Người ta cho rằng, phải có sự chuyển đổi nào đó. Có thể có sự kiện gì rất lớn. Có người cho rằng, đó là ngày tận thế, có người cho rằng đó là kết thúc chu kỳ lịch để chuyển sang chu kỳ khác.

Lời giải nào có căn cứ, thì người ta sẽ lắng nghe và tin. Nhưng cũng không ai biết được, đến ngày đó có chuyện gì xảy ra, như trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản, sự cố 11/9 nước Mỹ trước đây.

Có thể những dự báo trên là lời cảnh báo cho con người biết sợ, nhưng cũng có thể là hiện thực do con người tàn phá thiên nhiên. Chúng ta hãy chờ xem, hy vọng nó không có, nếu có thì chính là cảnh tỉnh cho loài người.


Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, giữa tâm linh và khoa học có sự trùng hợp

Trước đây, cũng có nhiều lời tiên tri về ngày tận thế. Nhưng dường như ngày 21/12/2012 được quan tâm và nhắc đến nhiều nhất. Có điều gì khác biệt ở đây, thưa ông?

Đúng là nhiều năm qua có những điều tiên tri này nọ nhưng rồi có thấy gì đâu. Ví dụ, năm 1999, có tiên tri một thiên thạch lớn rơi xuống và hủy diệt trái đất. Thực tế không có gì xảy ra. Nhưng năm 2012 khác biệt ở chỗ có sự hội tụ của nhiều lời tiên tri. Bên cạnh đó, ngày 21/12/2012 lại trùng vào ngày Đông chí là ngày mà khoảng thời gian ban ngày ngắn nhất và thời gian ban đêm dài nhất.

Sấm trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) dự báo rằng: “Long vĩ, xà đầu khởi chiến tranh / Can qua xứ xứ khổ đao binh / Mã đề dương cước anh hùng tận / Thân Dậu niên lai kiến thái bình”. “Long vĩ, xà đầu” nghĩa là cuối năm rồng, đầu năm rắn trùng với cuối năm nay (Nhâm Thìn) và đầu năm 2013. Theo dự báo, cuối năm nay, đầu năm tới “khởi chiến tranh”. Nên nhớ “khởi” là bắt đầu, ứng với những tình hình căng thẳng giữa các quốc gia có tranh chấp trên thế giới hiện nay. Đến năm được hưởng thái bình là Thân - Dậu (ứng với 2016 – 2017). Đây cũng là thời điểm kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Kinh Mạt kiếp của Đạo Phật nói năm “Rồng đen, Rắn đen” xảy ra các tai biến. Rồng đen ứng với năm nay (Nhâm Thìn), Rắn đen ứng với sang năm (Quý Tỵ). Chúng ta hy vọng rằng, dự đoán này sẽ không đúng như những dự báo khác, nhưng không loại trừ nó khớp với lịch của người Maya.

Theo dự báo của các nhà thiên văn học, cuối năm 2012, đầu 2013 sẽ có bão từ lớn nhất từ trước tới nay và sẽ có nhiều thiên tai xảy ra. Kết hợp với việc trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều thiên tai biến đổi bất thường như động đất, sóng thần ở Nhật Bản, lụt ở Mỹ, bão tuyết ở Nhật Bản. Việt Nam là nước “hiền lành” nhất cũng có động đất liên tiếp.

Đối chiếu giữa tâm linh và khoa học thấy có sự trùng hợp. Đây cũng là sự khác biệt mà những lời tiên tri trước không có. Phải chăng có cái gì đó mới dẫn đến sự hội tụ của nhiều lời tiên đoán vào năm 2012 như thế.


Một cảnh trong phim Ngày tận thế

Ông tin rằng có ngày tận thế?

Với những dự đoán này, chúng ta không có gì khẳng định, nhưng cũng không có gì bác bỏ. Những năm gần đây, thiên tai xảy ra bất thường, nhiều bệnh tật mới chưa có thuốc trị, những cuộc chiến tranh đe doạ... Cho nên người ta nghĩ rằng đó là những “điềm” bất thường cho một sự đổi dời trong giai đoạn biến chuyển.

Ví dụ như Vanga (nhà tiên tri người Bulgary, mất ngày 11/8/1996) đã tiên tri rằng từ 2010 trở đi, thiên nhiên sẽ có những biến đổi rất lạ như núi lửa, động đất, sóng thần… thì nay điều đó thực sự đã xảy ra.

Có cơ sở khoa học

Thưa ông, tại sao con người thường dự đoán về ngày tận thế?

Những nhà tiên tri được coi là người biết trước tương lai. Có 2 loại, nhà tiên tri biết trước tương lai ngắn hạn như năm nay xảy ra việc gì, sang năm xảy ra việc gì. Loại thứ 2, người dự báo dài hạn, dự báo xuyên thế kỷ. Trung Quốc có cuốn sách “Những lời tiên tri 2000 năm”. Ngày tận thế cũng là do các nhà tiên tri được cho là biết trước tương lai lâu dài đưa ra.



Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, nếu có ngày tận thế thì chính là
cảnh tỉnh cho loài người (Ảnh minh họa)


Đó chỉ những dự đoán, hay có cơ sở khoa học nào để chúng ta tin cậy không?

Có thể các nhà tiên tri nắm bắt được “trường thông tin vũ trụ” của tương lai (Theo quan niệm Phật giáo, có trường alạida thức chứa những thông tin về tương lai, quá khứ của vạn vật, vũ trụ), cho nên có khả năng dự báo tương lai.

Có những sự việc lí luận không thể tính trước được. Nước Nhật có máy móc hiện đại, tối tân, nhưng không biết trước trận sóng thần kinh hoàng như hồi tháng 3/2011… Đó là lúc phải nhờ đến khả năng của những nhà tiên tri, họ “bắt” được “trường thông tin” biết trước sự việc xảy ra trong tương lai.

Lịch của người Maya kết thúc chu kỳ cuối cùng ứng với ngày 21/12/2012. Đó không phải là ngày bất kỳ, mà là Đông chí. Theo dự báo của các nhà thiên văn học, cuối năm 2012, đầu 2013 sẽ có bão từ lớn nhất từ trước tới nay. Đối chiếu giữa lịch của người Maya và khoa học dự báo của thiên văn thấy có sự trùng hợp. Vậy thì những dự báo đó không phải là không có căn cứ.

Thưa ông, như vậy chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa, chúng ta sẽ đứng trước “ngày phán xét cuối cùng”. Con người phải ứng xử ra sao với ngày 21/12/2012?

Những lần tiên tri trước có khi chỉ là trò chơi con số, như ngày 7/7/2007, hay thứ 6 ngày 7/8/2009 sẽ có chuyện... Nhưng sau năm 2012 sẽ không còn trò chơi con số bởi không thể có tháng 13 để chơi con số theo kiểu ngày 13, tháng 13 năm 2013 được.

Tôi nghĩ rằng đến ngày đó, chúng ta vẫn có thể uống cà phê được nếu căn cứ vào tình hình Việt Nam. Nó chỉ có ý nghĩa đánh dấu một giai đoạn để chúng ta biết rằng có sự biến chuyển lớn. Nhưng cũng không ai biết được, đến ngày đó có chuyện gì xảy ra, như trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản tháng 3/2011, sự cố 11/9 nước Mỹ... Chúng ta hãy chờ xem.

(Nguồn: tinmới)

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Cho ngày Giáng sinh


  Những biểu tượng của ngày Giáng sinh



       Tháng 12 đã về. Trong tháng cuối năm này có rất nhiều ngày lễ quan trọng. Trong đó có ngày lễ của Thiên Chúa giáo- ngày Giáng sinh cũng là ngày được nhiều người mong đợi, kể cả người lớn và trẻ em
     Vào ngày này, không phải chỉ những người tin theo đạo Thiên Chúa mới đi lễ nhà thờ, chăng đèn kết hoa trước nhà, trưng bày cây Nô-En (Noel) mà mọi người, dù theo đạo nào cũng tổ chức mừng lễ Giáng-Sinh. Người người đều vui vẻ, cảm thông lẫn nhau, và hưởng trọn niềm ấm cúng thanh bình cùng yêu thương trong mùa Giáng Sinh này .
    Nhiều người hưởng ứng ý nghĩa của mùa Giáng Sinh một cách tự nhiên mà không thắc mắc hay băn khoăn gì.  Nhưng nếu tìm hiểu thêm ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh, Cây Nô En, và Ông Già Nô En, chúng ta sẽ thấy thú vị vô cùng.


Ngày Giáng sinh và những điều chưa biết

    Khi chưa có lễ Noël,  ở châu Âu người ta thường tổ chức lễ Thiên chúa giáo dưới một hình thức khác.
   Chẳng hạn Rome: Từ 17 đến 24 tháng 12, dân chúng lau rửa nhà  cửa sạch sẽ, trang hoàng thật đẹp, nấu nướng rồi mời nô lệ của họ ngồi bàn ăn uống.
    Tại Pháp và vài vùng châu Âu, vào thời Trung Cổ (từ thế kỷ thứ V đến giữa thế kỷ thứ XV), khoảng cuối tháng 12, người ta tổ chức lễ Cuồng. Đám đông mang mặt nạ, cải trang tu sĩ nhà thờ, mặc ngược áo lễ, đi khắp các đường phố, chế nhạo châm biếm lễ nhà thờ, và nhảy những điệu khêu gợi… Lễ này đã tng bị cấm nhiều lần và bị cấm hẳn vào cuối thế kỷ XV





      Theo những tài-liệu liên-quan tới ngày sinh-nhật của Chúa Jesus, người ta thấy Chúa Jesus không phải sinh vào ngày 25 tháng 12 mà có thể vào tháng 4 hay tháng 5 và có lẽ trước đó 3 năm, tức là cách đây (2011) là 2014 năm.  Dương-lịch được tính t năm đầu-tiên, sau khi Chúa sinh ra đời. Theo niên-giám La-Mã, Lễ Giáng-Sinh đầu-tiên được tổ-chức ở La-Mã vào năm 336 Dương-Lịch Kỷ-Nguyên. Tuy-nhiên, ở miền đông đế-quốc La-Mã, người ta tổ chức một buổi lễ  t vào ngày 6 tháng giêng để kỷ-niệm chung cho ngày sinh-nhật và ngày rửa-tội Chúa Jesus. Cũng vào ngày 6 tháng giêng này ở Jerusalem thuộc Do-Thái (Israel) người ta chỉ tổ-chức lễ kỷ-niệm ngày sinh-nhật của Chúa mà thôi.
       Mãi vào thế kỷ thứ IV, hầu-hết các nhà thờ ở miền đông đế-quốc La-Mã mới chấp-nhận tổ- chức sinh-nhật Chúa Jesus Christ vào ngày 25 tháng 12. Trong lúc ấy ở Jerusalem, người ta vẫn phản-đối việc tổ-chức Lễ Giáng-Sinh.  Về sau này, Lễ Giáng-Sinh lại được chấp-nhận ở Jerusalem. Còn các nhà thờ ở nước Armenia, một nước ở Tây-Á, đã không chấp-nhận Lễ Giáng-Sinh. Thay và đó họ tổ-chức ngày sinh-nhật của Chúa vào 6 tháng giêng.  miền đông đế-quốc La-Mã, ngày kỷ-niệm lễ rửa-tội của Chúa được tổ-chức vào 6 tháng giêng, ngày mà ba vị thông-thái (Magus) từ miền đông đế-quốc La-Mã đến Bethlehem để chiêm-ngưỡng Chúa Hài-Đồng.





Những tục-lệ cổ-truyền về Lễ Giáng-Sinh bắt nguồn từ sự trùng-hợp ngày sinh của Chúa với những ngày lễ kỷ-niệm về nông-tang và mặt trời vào mùa đông (Winter Solstice) của những người không theo đạo Thiên-Chúa.


Lịch sử và nguồn gốc cây Noël
 
         Giữa năm 2000 và 1200 trước Công nguyên, người ta đã nói về một loại cây thông épicéa vào ngày 24 tháng 12, và  xem ngày này là ngày tái sinh của Mặt trời. Dân tộc Celte dùng lịch theo chu kỳ Mặt trăng. Mỗi tháng của năm đều liên kết với một loại cây. Cây Epicea liên kết với ngày 24 tháng 12. Để làm lễ cho ngày Đông chí, một cây xanh tượng trưng cho sự sống được trang trí bởi hoa, quảlúa mì.
           Lửa, đèn, và nến là vật tượng-trưng của sự ấm-cúng và sự sống, nó luôn-luôn liên-hệ với các lễ-lạc vào mùa đông của cả những người theo đạo Thiên-Chúa và các đạo khác. Từ thời trung-cổ, cây thông, một loại cây vạn-niên-thanh, là biểu-hiệu cho sự sống và luôn-luôn liên-tưởng tới Lễ Giáng-Sinh.
          Chuyện kể rằng vào thế kỷ thứ VII có một nhà tu người Đức, Thánh Boniface (sinh năm 680), muốn thuyết phục các tu sĩ Đức tại vùng Geismar rằng cây sồi không phải là một loài cây  thiêng liêng. Ông đốn một cây sồi và khi cây đ, nó đè nát hết  mọi vật, trừ một cây thông non. Từ huyện thoại này, người ta rằng sự ngẫu nhiên trong sáng đó là một phép lạ và ông tuyên bố “kể từ nay, ta gọi tên cây này là cây Chúa Hài đồng Jésus". Từ đó người ta trồng cây thông con để làm lễ Giáng sinh
        Thế kỷ thứ XI, cây Noël được trang hoàng bằng những trái táo đỏ, tượng trưng cho cây thiên đàng, trên đó người ta treo trái táo của bà Eva. Bắt đầu từ thế kỷ thứ XII, cây thông Noel được xuất hiện tại Âu Châu, nói chính xác hơn là vùng Alsace (Pháp).






          Tên gọi“cây Noël” lần đầu tiên tại Alsace vào năm 1521.
Vào Thế kỷ thứ XIV, người ta treo thêm một ngôi sao trên đỉnh cây tượng trưng cho ngôi sao Bethleem .
           Từ năm 1560, những người theo đạo Tin Lành phát triển truyền thống cây thông Noël.
Thế kỷ XII và XIII các cây thông chiếu sáng đầu tiên xuất hiện. Người ta dùng những vỏ trái hồ đào (noix) đựng đầy dầu, trên mặt để tim đèn, hay đèn sáp mềm, cột quanh cành thông.





Năm 1738, Marie Leszczynska, vợ vua Louis XV nước Pháp, đã trang hoàng một cây Noël trong lâu đài Versailles.
Tại Alsace-Lorraine, người ta thấy càng ngày càng nhiều cây thông, nơi đầu tiên có truyền thống này.
Các nước Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy thường trang hoàng nhà cửa bằng cây xanh nhân dịp năm mới để xua đuổi ma quỉ. Họ còn dựng cây cho chim trú ngụ trong mùa Giáng-Sinh.
Năm 1837, bà công tước Orléans, Hélène de Mecklembourg, gốc người Đức cho người trang hoàng một cây thông tại điện Tuileries .
Đầu thế kỷ thứ 19 Cây Noël được nhập vào nước Anh từ và rất được tán thưởng, nhờ ông hoàng Albert, chồng của Nữ hoàng Victoria. Vào thời đó, người ta gọi cây Noël là Victorian Tree. Cây Victorian Tree được trang trí bằng đèn sáp, kẹo, cùng các thứ bánh treo ở cành cây bằng dây giấy đủ màu.
Cây Noël được thịnh hành nhất vào thế kỷ thứ 19. Cây Noël cũng được những nước Áo, Thụy sĩ, Phần Lan, Hòa Lan, tán thưởng trong thời kỳ này.
Cây Nô-En còn thịnh-hành ở Austria, Switzerland, Poland, và Holland trong giai-đoạn này. Ở Trung- Hoa, Nhật-Bản, và Việt-Nam, phong-tục trưng-bày cây Nô-En là do các nhà truyền-giáo Âu-Tây mang vào từ thế-kỷ thứ 19 và 20. Hiện nay, khắp nơi trên thế giới đều tổ chức lễ Giáng sinh và trưng bày cây Noël.

Giờ đây cây Noël là niềm hạnh phúc của mọi người, từ trẻ con cho tới người già và là một thứ không thể thiếu được trong mùa Giáng-Sinh.


Lịch sử Ông già Noël


 Ông Già Noël là một hình ảnh được tưởng tượng từ những lễ Ðông chí (ngày 21 tháng 12). Cái chụp của ống khói chứa đầy quà cáp - ban đầu là trái cây, tượng trưng cho sự đổi mới (renouveau) của Thiên nhiên.

Ông Già Noël không có biên giới: Père Noël ở Pháp, Father Christmas Anh, Babbo Natale Ý, Weihnachtsmann Đức, Santa Claus Mỹ … Theo thời gian, Ông Già Noël có hình dáng một ông già mập bụng tròn, tóc râu bạc trắng, cưỡi xe trượt tuyết do bầy hươu ( tuần lộc) bay trên không kéo.

Từ thủa bắt-đầu, Ông Già Nô-En có tên là “Saint Nicholas.” Theo truyền-thuyết thì Ông Già Nô-En Nicholas có lẽ là một vị Giám-Mục người Hy-Lạp ở vào thế-kỷ thứ 4. Nicholas được nổi-tiếng về lòng tốt của ông. Tuy-nhiên các nhà sử-học không thể xác-quyết sự-kiện về đời sống cũng như sự hiện-hữu của ông. Trong tiếng Anh, Ông Già Nô-En có tên là “Santa Claus.” Tiếng “Santa Clause” được dịch từ tiếng Đức “Sinter Klaes.” Trong tiếng Pháp, Ông Già Nô-En có tên là “Le Père Noel.”



Truyện thần-thoại về Ông Già Nô-En kể rằng Santa Claus tặng quà một cách bí-mật cho những người gặp cảnh khó-khăn. Ngoài-ra, Ông Già Nô-En còn có những tên như Nicholas of Bari và Nicholas of Myra. Theo tục-truyền, Ông Già Nô-En được sinh-ra ở hải-cảng cổ Lycia của thành-phố Patara thuộc Tiểu-Á Tế-Á (Asia Minor). Khi còn trẻ, Ông Già Nô-En đi du-lịch đến Palestine và Egypt. Ông trở thành Giám-Mục của thành phố Myra, Lycia, thuộc Tiểu-Á Tế-Á. Ông bị tù trong vụ hành-hạ những người Thiên-Chúa-Giáo thuộc triều-đại Hoàng-Đế La-Mã Diocletian. Sau đó, ông được thả ra vào triều-đại vua Constantine Đại-Đế (Thế-Kỷ Thứ 4) và tham-dự Hội-Đồng Lần Thứ Nhất của Nicaea, Council of Nicaea, vào năm 325 dương-lịch. Nicaea là một thành-phố của Bithynia thuộc Asia Minor. Hội-Đồng Council of Nicaea có mục-đích xác-nhận lòng tin vào Thiên-Chúa và kết-tội chủ-thuyết Arianism, một chủ-thuyết chối bỏ Chúa Jesus.

Vào thế-kỷ thứ 6, lăng-tẩm của ông Già Nô-En rất nổi-tiếng ở Myra thuộc Tiểu-Á Tế-Á. Vào năm 1087, những người thủy-thủ và lái-buôn Ý đã cải-táng ngôi mộ của ông và mang di-hài ông về Bari, Ý-Đại-Lợi. Sự cải-táng này đã là một sự-kiện lịch-sử và được người ta làm lễ kỷ-niệm hằng năm vào ngày 9 tháng 5 dương-lịch. Từ đó tiếng-tăm của ông được truyền đi khắp nơi và Bari đã trở nên một trung-tâm hành-hương đông-đảo nhất. Lăng-tẩm của ông được đặt tại Đại Giáo-Đường thuộc South Nicala, Bari, Ý Đại-Lợi .
Truyền-thuyết về Ông Già Nô-En càng ngày càng nhiều. Chuyện đầu-tiên được kể về một phép-lạ rất nổi-tiếng là khi ba vị sĩ-quan bị kết-án tử-hình rồi lại được tha sau khi Vua Constantine Đại-Đế nằm mơ thấy Nicholas. Kế đến là những chuyện người ta kể là Ông Già Nô-En đã từng cứu những trẻ em khỏi bao thảm-họa. Lòng ngưỡng-mộ đối với Ông Già Nô-En bành-trướng ra khắp thế- giới. Tên của ông được dùng để đặt tên cho rất nhiều nơi ở các nước. Tên họ của nhiều người cũng bắt nguồn từ tên Nicholas như: Nichols, Nicholson, Colson, và Collins.
Ông Già Nô-En đã được chọn làm vị thánh hộ-mệnh của nước Nga, Hy-Lạp, các hội từ- thiện, các công-đoàn, các trẻ em cùng thủy-thủ đã được cứu vớt lên khỏi bờ biển Lycia, và các thành- phố như Fribourg, Switz, và Moscow. Đã có hàng ngàn nhà thờ ở Châu-Âu được xây lên để thờ Ông Già Nô-En, trong đó có một nhà thờ do Hoàng-Đế La-Mã Justinian Đệ-Nhất xây vào thế-kỷ thứ 6 ở đô-thị cổ Constantinople, bây giờ là Istanbul, một thành-phố lớn nhất của Turkey (Thổ-Nhĩ-Kỳ).
Các phép-lạ của Ông Già Nô-En đã là đề-tài ưa-thích cho nhiều nghệ-sĩ thời trung-cổ. Ngày hội truyền-thống về Ông Già Nô-En trở thành cơ-hội cho các nghi-lễ của Boy Bishop, một phong-tục phổ-biến của người Âu trong đó một cậu con trai được chọn làm vị Giám-Mục và ở tại chức cho tới ngày Holy Innocents’ Day, tức ngày 28 tháng 12 dương-lịch.
Sự biến-đổi Nicholas thành Đức Cha của Lễ Giáng-Sinh (Father Christmas) hay Đức Cha của tháng giêng (Father January) đã xảy-ra lần đầu-tiên ở Đức, rồi đến các quốc-gia trong đó có Reformed Churches chiếm đa-số. Tiếp đến là ở Pháp, ngày hội Ông Già Nô-En được tổ-chức vào dịp Giáng-Sinh và Năm Mới. Những di-dân người Hòa-Lan theo đạo Tin-Lành ở thành-phố New Amsterdam, bây giờ là thành-phố New York City, đã gọi Nicholas là Nhà Ảo-Thuật Nhân-Đạo và sau trở thành Ông Già Nô-En, tức Santa Claus.
Ở Hoa-Kỳ và Anh-Quốc, Nicholasthánh hộ-mệnh của mùa Giáng-Sinh. Theo truyền- thống, Giáng-Sinh là ngày hội của gia-đình và của trẻ con. Người ta trao-đổi quà tặng với nhau trong dịp này. Từ năm 1969, ngày hội Ông Già Nô-En không còn được ghi lên lịch, nhưng việc tổ-chức kỷ- niệm Ông Già Nô-En thì được tùy-nghi tổ-chức theo mỗi nơi.
Ngày nay tục-lệ rước Ông Già Nô-En rất thịnh-hành. Tùy theo từng địa-phương, người ta tổ- chức cuộc rước Ông Già Nô-En (Santa Claus Parade) theo các ngày khác nhau ở mỗi thành-phố, thường là vào từ trung-tuần tháng 11 trở đi cho đến giữa tháng 12 dương-lịch. Trong cuộc diễn-hành Ông Già Nô-En này, người ta làm những xe hoa thể-hiện đặc-tính của từng hội-đoàn hay các cơ-sở thương-mại và cũng thể-hiện ý-nghĩa của mùa Giáng-Sinh. Ngoài ra, người ta còn có các ban nhạc diễn-hành đi theo đám rước này để tấu lên các bài hát Giáng-Sinh. Mặc dầu thời-tiết lạnh và tuyết phủ đầy khắp không-gian mà mọi người vẫn tham-dự cuộc vui một cách tưng-bừng và náo-nhiệt.
Ở mỗi nhà vào dịp Giáng-Sinh người ta còn mua những đôi vớ hay tất (pair of socks) đỏ treo bên cạnh lò sưởi ngay chỗ ống khói. Họ tin là vào đêm Nô-En, Ông Già Nô-En sẽ cưỡi xe trượt tuyết do bầy hươu có cánh kéo từ trên trời xuống trần-gian để cho ông đem túi quà vào thăm mỗi nhà qua lỗ ống khói và bí-mật bỏ quà vào mỗi chiếc vớ cho trẻ con. Người ta tưởng-tượng ra Ông Già Nô-En với hình-dáng của một ông già béo mập, vui-vẻ, có râu bạc trắng, mặc quần áo màu đỏ, và mang túi quà phát cho trẻ con vào đêm trước ngày Lễ Giáng-Sinh (Christmas Eve).
 


(Theo tổng hợp của JimmyDang ,ST biên tập lại)



Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

HOA SƯA

ST: chỉ vài ngày nữa cháu gái của ST lên xe hoa! Mừng và nhớ chaú ST post lên bài thơ đã viết tặng cháu từ năm trước. Mời các bạn cùng chia vui!

 

HOA SƯA


  (Viết cho cháu Hà yêu)

Em như bông tuyết
Trắng muốt mong manh
Mùa xuân dể dành
Cho anh xao xuyến

Em như gọi đến
Hạt bụi mưa xuân
Ấm áp trong ngần
Cho anh rạo rực

Em như đánh thức
Ký ức xa xôi
Sâu thẳm đất trời
Cho anh trăn trở
 
 

Em như gợi  mở
Ước vọng tâm linh
Thề nguyện chung tình
Cho anh náo nức

Em là hiện thực
Hoa của tháng ba
Em là món quà
Thiên nhiên trao tặng

Hà nội tĩnh lặng
Hà nội đang xuân
Đường phố trắng ngần
                                                      
Những bông hoa tuyết...



                                                                                     

Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Cảm hứng từ nước, có thể nào?


Đẹp lung linh bộ ảnh lấy cảm hứng từ nước


Koloskov - một nghệ sĩ người Ukraina đã ưa thích nghệ thuật phóng khoáng và ghét quy tắc. Các tác phẩm của anh lấy cảm hứng từ những điều đơn giản của cuộc sống. Nào, cùng ngắm bộ ảnh nghệ thuật nước tuyệt đẹp của nghệ sĩ này nhé!

Một chú thủy mã phi nhanh như vũ bão

Cơn lốc "đại bàng" cuốn tung những chú cá nhỏ

Cánh bướm tinh khôi

Chú rắn trong truyền thuyết

Ốc sên rực rỡ

Lan tỏa

Khi các thương hiệu nổi tiếng hòa mình vào nước

Vũ điệu của sữa

Những bước nhảy pha lê

Mặt nạ...

Quyến rũ...

Nghìn năm nước - lửa

Nâng niu nguồn tài nguyên quý giá nhất

Chạy trốn

Hoa nước

Khởi nguồn sự sống

Mùa đông Hà Nội



                            

 


Cảm ơn những cơn gió đông thế này, có lạnh, có cô đơn, mới thấy là trong ta còn đang nồng nàn lắm!


                                                                          Nguyễn Huệ

Hà Nội vào đông, anh có thấy trời trở lạnh sáng nay? Ngồi bên tách cafe sớm chủ nhật, gió phần phật, mưa ào ào, màu trắng xóa đọng trên màu mắt đen, người cứ chạy còn tôi cứ đuổi, khoảng cách dài ra mà tình ta ngắn lại. Trời trở đông còn ai chở tình tôi đi mất rồi?
Trong các mùa, tôi ghét nhất mùa đông bởi đó là thời gian khiến những kẻ cô đơn tự nhiên sợ hãi, nỗi chạnh lòng cũng xâm chiếm nhiều hơn. Ai mà chẳng có một thời để yêu và để nhớ, chỉ tiếc là với mùa đông, cái thời để yêu và cái thời để nhớ giống như một vết sẹo bật máu gây đau.

Mùa đông, có một kẻ nằm ôm một kẻ, cái kề môi nồng ấm đến lạ kỳ. Còn một kẻ quờ tay hụt hẫng đón một kẻ lãng quên ngày hôm qua. Mùa đông, có một kẻ dắt tay một kẻ, siết chặt tay như sợ gió tách rời, còn một kẻ buông tay như muốn bỏ những chuyện tình phiêu lãng đã quá xa. Có một kẻ khoác áo cho một kẻ, hạnh phúc trào dâng khiến lá hoa ngượng ngùng; còn một kẻ tự khoác áo cho mình bằng tấm áo của người xưa quên mất. Có một kẻ khen mùa đông không lạnh vì có ai trong vòng tay bao bọc, còn kẻ khác cũng thở dài không lạnh vì nước mắt kia nóng hổi tuôn trào.
Mùa đông khiến mặt trời đi vắng, những ánh nắng làm má ai hây hây cũng đi vắng, chỉ còn lại gió rít mây mù, chỉ còn lại ám ảnh nỗi đau. Mùa đông có lạnh không? Có, lạnh lắm chứ, lạnh khi chỉ còn một mình, tâm hồn đã lạnh thì cơ thể sao ấm được nhỉ? Đêm đông lạnh lắm người ơi nhưng giữa cái lạnh ấy, ta mới thấy quý giá biết bao những giây phút nồng nàn để ta thấy rằng đôi khi những kỷ niệm bên nhau sẽ theo ta suốt cuộc đời, chỉ là để khi thiếu thốn nhắc ta về cái quá khứ yên vui.
Đêm đông dài lắm người ơi nhưng nhờ có cái dài ấy mà thời gian nghĩ về người được nhiều thêm, cho tâm ta tĩnh, lòng ta yên. Giữa bộn bề mê mải đời thường, ta vẫn tìm thấy thân xác bé bỏng, tuy có hao mòn nhưng vẫn còn biết yêu thương.
Cảm ơn những cơn gió đông thế này, có lạnh, có cô đơn, mới thấy là trong ta còn đang nồng nàn lắm! Nhớ quá khứ rồi trông đến hiện tại, mùa đông năm nay ta tự khoác áo cho mình, rồi đến một lúc ta sẽ khoác áo hộ cho người.


 
                                                           

Cho một cuối tuần vui!

ST: Chào các bạn! Sau một tuần nghỉ ngơi, tu bổ sửa chữa "nhà cửa", 

chúng ta lại về với gia đình blog nhé! Hãy chiêm ngưỡng vẻ đẹp sắc màu của thiên nhiên qua bàn tay tài hoa của Lan Phương

 Mê hoặc vẻ đẹp ngỡ ngàng của thiên nhiên

Phải công nhận rằng thiên nhiên là món quà lớn mà thượng đế ban tặng cho loài người. Đứng trước thiên nhiên con người trở nên bé nhỏ và yếu đuối vô cùng. Những khung cảnh rộng lớn luôn làm cho ta có cảm giác vừa choáng ngợp vừa thư thái nhẹ nhàng đến lạ...
Lan Phương mời các bạn hãy cùng ngắm khung cảnh thiên nhiên đẹp ngỡ ngàng qua ống kính của các nhà nhiếp ảnh dưới đây; Thiên nhiên nên thơ đến lạ, tĩnh lặng đến yên bình, dù ở bất cứ mùa nào trong năm thiên nhiên vẫn đẹp ngọt ngào và làm mê đắm lòng người chiêm ngưỡng!