Trang

Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Tin mới: 14-5

Philippines: Trung Quốc đang xây đường băng ở Bãi đá Gạc Ma

(PetroTimes) – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm nay cho hay: Theo kết quả điều tra của Hải quân nước này, Trung Quốc đang tiến hành vận chuyển vật liệu xây dựng và có thể xây dựng một đường băng quân sự ở Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

>> Trung Quốc định xây dựng sân bay trái phép ở Đá Gạc Ma
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose
Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên tiếng chỉ trích các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, cụ thể là việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Việt Nam, chủ động gây hấn tấn công các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam là hành động “khiêu khích” nguy hiểm.
Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là đường băng đầu tiên do Trung Quốc xây dựng trái phép ở một trong 8 rạn san hô và đảo đá mà Bắc Kinh đã dùng vũ lực để chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời đánh dấu một sự leo thang căng thẳng đáng kể ở khu vực có nhiều tuyên bố chủ quyền chồng lấn này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines đã thẳng thừng chỉ trích đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia.
Theo ông Charles Jose, bằng chứng về hoạt động của Trung Quốc ở Đá Gạc Ma đã được thể hiện trong các bức ảnh trên không được thực hiện bởi Hải quân Philippines.
Trước đó, tờ WantChinaTimes dẫn nguồn Duowei News - một tờ báo tiếng Trung ở Mỹ dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) có lẽ sẽ sớm xây dựng (bất hợp pháp) một sân bay quân sự ở khu vực Bãi đá Gạc Ma.
Nguồn tin của Duowei News còn ngang nhiên tiết lộ, Trung Quốc đã học được bài học quý giá từ trong trận chiến cướp Bãi đá Gạc Ma từ tay Việt Nam vào năm 1988. Bắc Kinh thấy rằng, họ sẽ gần như không thể cướp các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nếu không có một lực lượng không quân mạnh.
Do đó, Trung Quốc cần thiết phải xây dựng (trái phép) một sân bay cho Hải quân nước này tại Đá Gạc Ma. Hiện Bắc Kinh đang huy động nhiều phương tiện, thiết bị để mở rộng căn cứ quân sự trái phép trên Đá Gạc Ma, thậm chí điều cả tàu chiến ra khu vực này để bảo vệ hoạt động xây cất phi pháp trên.
Linh Phương (theo Reuters)




2 nhận xét:

  1. TQ với chủ nghĩa bành trướng và long tham ko đáy ...

    Trả lờiXóa
  2. Điều VN có thể làm được là chiến sĩ ĐẶC CÔNG đặt bộc phá (mìn) phá sân bay của TQ. Không thương lượng, không đối thoại gì. Cứ để lâu "CỨT TRÂU HÓA BÙN".

    Trả lờiXóa