Trang

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Nhân ngày 20-10: Xem tranh của họa sỹ Nguyễn thị Hiền

 

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền: Vẽ trẻ em là vẽ chính mình

.
Ngay khi vừa khai mạc triển lãm Dòng chảy 5 - Những con chữ tại Việt phủ Thành Chương (Hà Nội) và Hội Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền đã nói với một số phóng viên: Triển lãm tiếp theo sẽ vẽ về những đứa trẻ. Với năng lượng luôn tràn đầy, triển lãm lần này của Nguyễn Thị Hiền không khiến mọi người bất ngờ, bởi những gì chị đã nói, chị đều làm được.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền
Khác với những bức tranh sang trọng của mình, nơi làm việc của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền khá bừa bộn trong một căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM. Bừa bộn bởi, lần nào đến xưởng vẽ của chị cũng thấy la liệt những món đồ cổ, giả cổ bày từ cầu thang, nhà bếp đến phòng khách. Không gian chật hẹp này càng thêm bừa bộn khi những bức tranh của chị vừa hoàn thành hoặc đang dở dang xếp chồng lên nhau.
Có một hình ảnh khiến khách đến nhà, nhất là cánh phóng viên phải phì cười khi họa sĩ Nguyễn Thị Hiền danh tiếng lại đang trong tư thế… ngồi xổm vẽ tranh. Mặc khách phì cười vì tư thế “tác nghiệp” của mình, chị vẫn say sưa vẽ và nói về Những đứa trẻ vừa ra đời.

Tác phẩm Hai chị em.
Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cho biết: “Tôi yêu trẻ con từ nhỏ. Hồi xưa, sống ở phố Hạ Hồi cùng bố mẹ, dịp 1/6, Trung Thu, tôi hay dẫn lũ trẻ hàng xóm vào phố cổ, sắm quần áo, quà, mua màu, bút vẽ, giấy, dạy chúng vẽ nhiều năm không lấy tiền. Trẻ con hồn nhiên, trong sáng luôn cho tôi sống lại thời thơ ấu, khi phải tản cư đến ở ấp Cầu Đen, Đồi Cháy, Bắc Giang. Quả đồi đã vào tranh, bức tranh ấy đã đoạt giải quốc tế”.
Họa sĩ nói tiếp: “Thời thiếu niên của tôi ở Hà Nội gắn với cuộc chiến tranh chống Mỹ, dù đội mũ rơm tránh bom bi, vẫn ra ga Hàng Cỏ vẽ vào ngày nghỉ, dịp Hè theo “giáo trình” của bố. Tôi đã vẽ những đứa trẻ quanh mình, vì những đứa trẻ đó là bạn mình, là chính mình, là các em, con, cháu, hàng xóm, và cả những đứa trẻ đã bắt gặp trên những cuộc hành trình khắp mọi miền đất nước, từ thành thị, nông thôn đến miền núi, đã đi qua suốt cuộc đời của mình. Những đứa trẻ với nhiều thân phận, nhiều cuộc đời, nhưng thành thật, trong trẻo, đều là những mầm non mới nhú, ngây thơ trong sáng, tôi thường nghĩ, những đứa trẻ cần lắm sự quan tâm nâng niu trân trọng của chúng ta”.
Ở tuổi ngoài 60, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền vẽ trẻ em cũng là để gặp lại chính tuổi thơ của mình.
THANH KIỀU
Thể thao & Văn hóa








Mời xem

 
TÁC PHẪM TRIỂN LÃM " NHỮNG ĐỨA TRẺ"



Từ nguyennguyenbay.blogspot.com 






 




 



19 nhận xét:

  1. Rất nữ tính và " hiền" . Cảm ơn tác giả và người giới thiệu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý tưởng vẽ trẻ em của HS rất đáng yêu. Trong những bức tranh này, ấn tượng nhất là đôi mắt của chúng. Lối vẽ cũng lạ, không giống ai bác nhỉ.

      Xóa
  2. Phụ nữ của chúng mình thật giỏi giang, có thua kém gì đàn ông đâu chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, lĩnh vực nào cũng có những phụ nữ tài ba. Hai anh em họa sỹ Nguyễn thành Chương và Nguyễn thị Hiền quả là có cách suy nghĩ riêng và họ đã theo được nghề nghiệp của cha mình...
      Em cũng thật giỏi đấy, theo cách của mình...hi hi

      Xóa
  3. Những đứa trẻ trong tranh của họa sĩ NTH trông rất thông minh trong sáng, thật đáng yêu. Màu sắc trong tranh rất hợp với lứa tuổi các em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tranh của h.s Hiền vừa có nét dân gian, vừa giống tranh nước ngoài. Vừa Âu, vừa Á. Rất khó diễn tả chị à...nhưng lại có gì đó riêng, lạ phải không chị?

      Xóa
  4. Mình khoái tấm hình em bé buộc hai bím tóc hai bên đó =

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn ST thì thích cậu bé phụng phịu ngồi xếp chân vòng tròn ấy, hi!

      Xóa
  5. EM KHÔNG AM HIỂU HỘI HỌA, NHƯNG THẤY CÓ GÌ ĐÓ MANG TÍNH DÂN GIAN... CỊ À

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là cây cối, hoa quả, hoa văn thổ cẩm...nhưng cách vẽ các cháu giữa chúng và màu sắc...lại có vẻ gì đó Âu Âu, thậm chi cả hơi Trung Á...Chị cũng mù tịt về mỹ thuật. Nhưng hình như xem tranh, cảm nhận thế nào là tùy mình, Cát nhẩy!

      Xóa
  6. Nhân ngày PNVN Em kính chúc chị luôn vui khỏe hạnh phúc có nhiều cảm xúc thăng hoa trong cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Thăng hoa vừa thôi kẻo...vỡ luôn như pháo thăng thiên! Hi chị đùa cho vui !

      Xóa
  7. @Chị Song Thu:
    Cám ơn chị đã sưu tầm cho mọi người được ngắm những bé em ngây thơ hồn nhiên và có những đôi mắt biết nói khiến ta thấy tâm hồn mình trong trẻo lại.

    NHÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM, GÁI NÚI BÙI THỊ SƠN XIN KÍNH CHÚC CÁC CHỊ, CÁC BẠN GÁI VÀ CÁC EM GÁI LUÔN TRẺ- ĐẸP - HẠNH PHÚC NHA !
    CHÚC CÁC ANH NAM GIỚI - NỬA KIA THẾ GIỚI- LUÔN ĐẸP MÃI TRONG MẮT VÀ TRONG LÒNG CHỊ EM PHỤ NỮ QUANH NĂM SUỐT THÁNG CHỨ KHÔNG CHỈ TRONG NGÀY 8/3 VÀ 20/10 ĐÂU NHA!
    Hôm nay, GN đi chơi xa nên dậy sớm chúc chung mọi người vì không kịp đến thăm từng nhà được, mong được chị em thông cảm nha! Hì ! hi!
    Chúc chị em vui vẻ nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Gái Núi sắp đi chơi xa mà chịu khó viết dài chúc mừng chị. Cảm động quá. Chúc em có chuyến đi vui vẻ, viết tiếp tiểu thuyết cho hay vào nhé!

      Xóa
  8. Tâm hồn người họa sĩ này luôn tươi trẻ, nó thể hiện ngay trên gương mặt những đứa trẻ và trông rất dễ thương.
    Chúc Thu Giang, nhân ngày của chị em mình, luôn vui khỏe, trẻ đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị. Em cũng chúc chị như vậy. Chúc chị luôn được như ý!

      Xóa
  9. Hình vẽ thật hồn nhiên và tinh tế chị gái ạ, tác giả chắc là có niềm đam mê lắm mới vẽ được những bức tranh đẹp đến vậy

    Chúc chị gái hậu 20/10 mạnh khỏe, mãi tươi xinh như thủa thanh niên chị gái nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả đã 67 tuổi rồi em ạ. Phải đam mê lắm mới hồn nhiên được như vậy em à!
      Hi, xinh gái để làm gì em, BD ơi!

      Xóa
  10. Lý cũng thích hội họa sang đây được xem hình và làm quen với chị Lý chúc chị trẻ đẹp nhân ngày 20/10 chị nhé

    Trả lờiXóa