Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Góc người nổi tiếng: "CẢM HỨNG TRỊNH"

Lời thưa:
 Nhân kỷ niệm 13 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2000 - 1/4/2013), trong không gian thơ mộng của quán cà phê Siena, Tp. Hồ Chí Minh, những người yêu nhạc Trịnh được gặp lại những ca từ quen thuộc của người nhạc sĩ tài hoa này trong bóng hình của một triển lãm thư pháp độc đáo mang chủ đề "Cảm hứng Trịnh".

Triển lãm thư pháp Việt này giới thiệu hơn 40 tác phẩm  thư pháp, khi là những ca từ trong nhạc Trịnh, khi là những cảm xúc của người viết về cố nhạc sĩ được thể hiện bằng những đường nét tinh tế, trữ tình...
Dưới nét bút của 2 nhà thư pháp Mỹ Lý và Minh Hoàng, những câu chữ của nhạc Trịnh hiện lên bay bướm, nhẹ nhàng thể hiện nét biểu cảm và trữ tình của thư pháp Việt, mang lại cảm xúc thân thuộc đến cho những người yêu nhạc, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống không chỉ bằng những giai điệu trữ tình sâu lắng mà còn bằng  những ca từ giàu tính xúc cảm và triết lý nhân sinh.
Đã 13 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi xa nhưng âm nhạc của ông vẫn sống mãi trong lòng công chúng. Và cách thể hiện tình yêu nhạc Trịnh của công chúng cũng ngày một phong phú hơn, đa dạng hơn, độc đáo hơn. Triển lãm thư pháp "Cảm hứng Trịnh" chính là một điều đặc biệt như thế. Đối với thư pháp Việt, để người xem có thể nhận ra hình hài của nhạc Trịnh qua từng nét bút là điều không phải dễ. Để truyền tải được cái hồn của nhạc Trịnh, ngoài kỹ thuật thư pháp điêu luyện, người cầm bút còn phải là những người  giàu cảm xúc với nhạc Trịnh, đưa người xem đến với một thế giới đầy hư ảo vốn có của nhạc Trịnh.
Dưới đây là một số bức thư pháp mà ST sưu tầm được
 


  
       




Để gió cuốn đi



Ngồi bên dòng sông




Hạ trắng


Thương một người


Ca dao mẹ


Huyền thoại Mẹ








Một cõi đi về




Chỉ có ta trong đời



Mưa...gió



Ru




Nơi nghìn trùng con gió bay.


Dấu chân địa đàng






Và bây gimời cùng đọc lời bài hát mà ST rất thích

Ca dao Mẹ
1.
Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa võng buồn
Mẹ ngồi ru con mây qua đầu ghềnh lạy trời mưa tuôn
Lạy trời mưa tuôn cho đất sợi mềm hạt mầm vun lên
Mẹ ngồi ru con nước mắt nhọc nhằn xót xa đời mình

2.
Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn năm qua tuổi mòn
Mẹ nhìn quê hương nghe con mình buồn giọt lệ ăn năn
Giọt lệ ăn năn đưa con về trần tủi nhục chung thân
Một dòng sông trôi cuốn mãi về trời bấp bênh phận người

Điệp khúc

Mẹ ngồi ru con tiếng hát lênh đênh
Mẹ ngồi ru con ru mây vào hồn
Mẹ dạy cho con tiếng nói quê hương
Mẹ nhìn con đi phút giây bàng hoàng

3.
Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa phận mình
Mẹ ngồi ru con nghe đất gọi thầm trọn nợ lưu vong
Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương
Tuổi còn bơ vơ thế giới hằn thù chiến tranh ngục tù






20 nhận xét:

  1. Lần đầu tiên được thưởng thức nhạc Trịnh Công Sơn bằng mắt,thật là thú vị vì hình thức độc đáo này.Cảm ơn em đã giới thiệu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất tích nghe nhạc và đọc lời các bài hát của Trịnh. Chắc nhiều người như vậy! Có anh chàng lái xe mê nhạc Trinh, bỏ nghề, lập quán cà phê tự hát và sưu tầm nhạc Trịnh để mọi người cùng thưởng thức khi dùng cà phê! Thật độc đáo chị ạ!

      Xóa
  2. Mỗi Ca từ của Trịnh Công Sơn đủ tư cách là 1 bài thơ hoàn chỉnh . Rất nhiều câu trong ca khúc Trịnh đã được người đời trích ra thành những câu châm ngôn cho cuộc đời, tựa như những slogan . Thí dụ " Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau" ( Blog Thạch Quân). "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui" ( Blog Thanh Mai)...Thật là ý nghĩa ! Hiện tượng này rất ít gặp ở các nhạc sĩ khác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng thấy nhạc của TCS hay một phần rất lớn là do ca từ, rất con người, thương yêu đồng loại...Chỉ tiếc là...đã có lúc ông như bị cả hai bên ( CM và NGỤY quyền ) không dung nạp. Bên ngụy thì cho là ông theo GP, CM thì cho là ông "không có lập trường"...nên cuộc sống của thiên tài khá vất vả!

      Xóa
  3. "Áo xưa dù nhàu
    vẫn xin bạc đầu
    Gọi mãi tên nhau"
    Ca từ đã đi vào lòng người,một triết lý có tính nhân văn, Đ thích các bài của TCS,cám ơn đã sưu tầm

    Trả lờiXóa
  4. Nhạc Trịnh không thể lẫn vào đâu với giai điệu và ca từ hết sức bay lại có khả năng thấm sâu vào cõi lòng ! Xin đồng cảm cùng ST !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thơ nhật xét rất sâu sắc...vừa bay vừa đi vào lòng người! Cám ơn bác đã chia sẻ!

      Xóa
  5. Em cùng các con em đều rất mê nhạc Trịnh. Được nghe, đọc ngắm những tác phẩm về nhạc sĩ tài hoa này càng khâm phục chị ah.

    Trả lờiXóa
  6. Nhạc của ông như mê hoặc lòng người...em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  7. Trịnh Công Sơn đã tạo nên một dòng âm nhạc kết hợp nhuần nhuyễn giữa giai điệu và ca từ. Lời nhiều bài ca của ông sâu lắng, bay bổng, mượt mà ... Triển lãm nay nhớ về TCS và trước tiên là nhớ đến lời ca mà ông đã mang đến và để lại cho đời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là ở HN không có triển lãm tương tự để đi xem anh à! Nhưng có thể mua nhiều sách viết về TCS...cám ơn anh đã đến thăm và chia sẻ...

      Xóa
  8. " Sông trên đời cần có một tấm lòng " để làm gì ? "để gió cuốn đi" T C Sơn đã nói như thế. Sưu tầm cỦA EM RẤT CUỐN HÚT, RẤT GỢI LÒNG ĐAM MÊ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em biết Anh là Fan ruột của TCS mà! Hôm nào anh em mình đi xem hoặc nghe nhạc Trịnh đi!

      Xóa
  9. Em luôn cho là ở thế kỷ hai mươi có nhiều thiên tai
    Hai người đa tài mà em SỢ là Văn Cao và Trịnh Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ , chị cũng giống em! Mà sao người tài hay cô đơn và bất hạnh Cát nhỉ?

      Xóa
  10. Nhạc của Trình Công Sơn thật hay và quyến rũ chị nhỉ ? Em cũng rất thích nghe chị gái ạ ! Hay thế mà ko mê mới lạ đó, chúc chị vui khỏe an lành chị nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  11. Chắc không ai là không thích vì ông nói lên được ý nghĩ của mọi người em ạ

    Trả lờiXóa