Trang

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

HẬU 8*3: ST ĐI ĐÂU?

ST: Sau niềm hân hoan vì nhận được những lời chúc mừng, những bông hoa thơm ngát, những cuộc gặp gỡ  liên hoan to, nhỏ mang dáng vẻ 8*3, ST lại muốn tìm về một nơi tĩnh tặng...Thế là gia đình hai chị em ST mời gia đình thông gia mới ( của cô em gái ) đi thăm đền Hùng.  Ngoài ý nghĩa chung như với người dân Việt, mấy chị em ST còn coi Đền Hùng như quê hương thứ hai của mình, nên năm nào cũng về thăm và dâng hương !




Điểm mới của năm nay là thăm khu đền Lạc Long Quân mới xây  dựng.
"Đền Lạc Long Quân được xây dựng tại đồi Sim, cách núi Nghĩa Lĩnh khoảng 1 km, nơi có vị trí đắc địa, có thế "sơn chầu thủy tụ". Đồi Sim có hình thế giống một con rùa lớn, hai bên có Thanh Long, Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trai và sông Hồng chảy xuôi về biển. Ngôi đền tọa lạc trên lưng rùa biểu hiện sự linh thiêng huyền diệu. Đền thờ gồm các hạng mục: đền chính, cổng, trụ biểu, cổng biểu tượng, phương đình, nhà tả vu, hữu vu, lầu hóa vàng, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật. Đền thờ được chia làm 3 khu: Khu A, diện tích gần 9.000m2 xây dựng đền thờ chính; khu B, rộng hơn 9.400m2 xây dựng khu đón tiếp và nhà quản lý; khu cảnh quan và các công trình phụ trợ rộng hơn 119.000m2." /Sưu tầm/









Đây là cây cầu vắt qua một trong mấy hồ lớn phía trước mặt khu đền th, tượng trưng cho biển cả...Cầu dẫn vào đền Lạc long Quân






Đền LLQ tọa lạc trên một không gian rộng rãi thoáng mát. Cổng đền có kiến trúc khá độc đáo!

"Cổng đền (nghi môn) cũng được xây dựng theo kiểu truyền thống, gồm có 4 cột, cổng chính rộng 4,2m, cổng phụ rộng khoảng 2m. Cổng được xây dựng bằng bê tông cốt thép, phía ngoài ốp đá xanh chạm họa tiết hoa văn bốn mặt. Phía trước nghi môn là cổng biểu tượng cũng có kết cấu cột bê tông cốt thép ốp đá và chạm khắc. Hai bên sân đền là nhà tả vu, hữu vu xây dựng 5 gian, khung gỗ lim, lợp ngói mũi hài. Hai trụ biểu đối xứng nhau cũng bằng bê tông cốt thép, phía ngoài ốp đá xanh." /Sưu tầm/



Nhà bia ghi chép việc xây dựng đền Lạc long Quân, lưu giữ cho mai sau




Thắp hương, đt l rồi cả nhà chụp một kiểu ảnh ghi dấu khu đền chính, nằm ép dưới ngn đồi phủ cây xanh

"Đền chính có diện tích 210m2, kiến trúc kiểu chữ đinh truyền thống, nội thất bằng gỗ lim, sơn son thếp vàng, mái lợp ngói mũi hài, nền lát gạch Bát Tràng, bó vỉa đá xanh. Hậu cung đặt tượng thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân dáng vẻ uy nghiêm. Tượng được đúc bằng đồng, nặng 1,5 tấn, cao 1,98m ở tư thế ngồi trên ngai, đặt trên bệ đá chạm khắc hoa văn theo mô típ văn hóa Đông Sơn. Hai bên là tượng Lạc hầu và Lạc tướng ở tư thế đứng có chiều cao 1,80m, mỗi pho nặng 0,5 tấn"/Sưu Tầm/





Hành hương lên khu đền Hùng- Núi Nghĩa Lĩnh. Điểm đầu tiên đến là đền Hạ. Tương truyền nơi đây Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng


                                           

Trong Đền Hạ có treo hai câu đối chữ nôm của Ông Nội ST, được gia đình ST phục hồi và cung tiến vào dịp lễ hội năm 2011:

"Cháu chắt còn , tông tổ vẫn còn, nòi giống nhà ta sinh sản mãi
Nắng mưa thế, miếu lăng vẫn thế, non sông đất nước vững bền lâu"  




Năm nay chưa phải mùa lễ hội nhưng khách thập phương về đã đông lắm. Cháu ngoại ST chắc là bị cay mắt vì hương đấy!





Không thchen chân vào Đền Trung-  tương truyn nơi ngày xưa các vua Hùng cùng quan quân triều đình bàn việc nước- cả nhà lên đền Thượng. Đây  là nơi các Vua Hùng lập đàn khấn trời, cầu xin trời phù hộ giữ yên bờ cõi, mùa màng tươi tốt, xã tắc an bình...
Trên đn Thượng có nhiều hạng mục kiến trúc đẹp, linh thiêng nhưng đông người quá, cả nhà chỉ đặt lễ, thắp hương rồi xuống Đn Giếng thôi!
Bốn chữ treo trước cửa đền có nghĩa là NAM VIỆT ĐN T(?) Cụ nào đọc được chính xác xin chgiúp .



Đền Giếng thờ hai công chúa Ngọc Hoa và Ngọc Dung,con gái vua Hùng. Nơi đây có giếng ngọc trong vắt mà ngày xưa các nàng  từng soi bóng...
Bống đứng trước bia đá đặt trước đền! Hôm nay Bống hào hứng lắm, leo núi và chạy băng băng...Bống đã được thăm quan một di tích về sự tích con rồng cháu tiên trong môn kể chuyện lớp 1 và  2 đấy!




Mệt rồi ư? Tạo dáng một chút dưới chân Đền Giếng để ông chụp một kiểu nào!



Cả nhà ta cùng mệt mà vui ghê!




Thôi, chọn một quán cơm ngon ngon có đặc sản gà đồi và lợn mán vậy!




Có c nước chảy trong veo dưới chân cầu nữa!
Hai bà cháu tranh thủ "ghi hình" lúc đợi cơm đy...




Chuyến đi kết thúc tốt đẹp. Hai bà thông gia hài lòng mỹ mãn...

Nhớ lại:

        Ba ch em ST vui nhn bằng chứng nhn công đức hin vt do giám đốc BT-DTLS Đền Hùng trao tng, năm 2011.
                                                                                 



25 nhận xét:

  1. Xin được chia vui cùng gia đình ST nhé . Chúc bạn an lạc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh. Khi nào có điều kiện mời anh cùng hành hương lên núi Nghĩa lĩnh, đền thờ Âu Cơ và Lạc long Quân anh nhé!

      Xóa
  2. Chúc mừng chị gái có chuyến du xuân thật vui vẻ và đầm ấm, em gái cũng mới được đi 1 chuyến cùng chị em cơ quan đến Bái Đính Ninh Bình về chị ạ ! Mệt nhưng vui chị ạ
    Chúc chị tuần mới an lành bình yên chị gái nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai chị em mình cùng vui và mệt như nhau! Xa là nhớ, gặp nhau là mừng... HỈ!

      Xóa
  3. Cám ơn ST đã giới thiệu "Hậu 8/3" củagia đình ST.
    Đền LẠC LONG QUÂN rất đẹp về nhiều mặt (không cần nhắc vì nó hiện rõ trên những hình ảnh của ST), nhưng có một điều rất cần biết đó là :
    - Nhà thiết kế.(KTS)
    - Ngày khánh thành.
    Mình rất ấn tượng mô hình đền này, bỡi vì nó không bị pha trộn kiến trúc của Tầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Lệ có nhận xét thật tinh tế. Đền LLQ có mầu sắc thuần VIỆT hơn. Từ mái đình cong đến chim lạc, trống đồng...đến màu sắc và vật liệu xây dưng đều có chọn lọc!
      Đền được xây dựng từ tháng 3-2007 đến 3-2009, sau đó có đưa vào sử dụng vào cuối năm đó, Chị ạ. Nhưng Lễ dâng hương đầu tiên, theo em biết, là vào dịp dỗ tổ 2010 vào ngày 9/3 âm lịch! ( báomới.com )
      Còn KTS thì không thấy Ô.google nhắc tới. Em phải tìm hiểu thêm. Theo kinh nghiệm làm việc khi công đức câu đối của ông em thì đa phần công trình văn hóa lớn là do một công ty của bộ VHTT$DL tiến hành chị ạ.

      Xóa
  4. Em đã đến đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ mới xây dưng 9/2001 lần nào chưa? Khu bên ấy cũng đẹp lắm!
    Lần đi với hội phụ nữ phường, chị đi một ngày thăm tất cả quần thể Đền Hùng luôn, bây giờ chắc chẳng còn đủ sức leo trèo như thế nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đến đền Mẫu ÂU CƠ rồi chị ạ. Phải leo cao và dốc lắm. Lần này Bà thông gia nhà em giá em bị đau chân nên không leo được! Thôi để dành sang năm chị à!

      Xóa
  5. anh thích bức ảnh cháu ngoại ST đứng cạnh tấm bia ghi câu nói của BÁC.Trông cháu chắc chắn giữ được nước.Tấm ảnh nhớ đến ảnh ST (lúc nhỏ)chụp cùng với bác Hồ.Quê anh cách đền Hùng vài cây số,anh đã về thăm năm 2006.Chúc em và gia đình luôn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, em cũng thích ảnh đó! Nhưng cháu em không cười...anh biết vì sao không? Bí mật nhé, vì cháu đang thay hai răng cửa, đúng như em hồi chụp ảnh với Bác Hồ! Các cô chú đứng ngoài trêu thế nào cũng nhất định không cười!!!

      Xóa
  6. Một cuộc đi chơi hay đi hành hương rất có ý nghĩa, quang cảnh Đền Hùng khá đẹp. Biểu tượng trên cột cổng phụ vào đền LLQ trông lạ mắt, chắc chắn phải mang một ý nghĩa gì?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc xây các CỘT vào cổng đền là theo kiến trúc xưa của các đền ( chùa, đình...) ở ta. Tham khảo các cột của các đền chùa ở Hà nội, em thấy có màu sắc mới, riêng có của ĐỀN HÙNG, có biểu tượng tiên, rồng, trống đồng...Còn sâu hơn nữa thì phải tham khảo thêm chị ạ!
      Em có cháu chuyên về kiến trúc di tích lịch sử, khi nào biết gì thêm em sẽ trao đổi với chị nhé!
      Cám ơn chị đã nêu câu hỏi rất hay ạ!

      Xóa
  7. Chúc mừng em đã có môt cuộc tham quan Đền Hùng rất vui và ý nghĩa. Đền Hùng có nhiều thay đổi quá. Chị ước ao mà không biết bao giờ mới được lên thăm lại. Em chưa kể tại sao Đền Hùng là quê hương thứ 2 của em. Nếu từ giờ đến sang năm mà chị vẫn chưa đi được thì cho chị đi theo với.nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sang năm chị nhé! Chị và em ráng khỏe để đi chị ạ!
      Phú Thọ với gia đinh em nhiều kỷ niệm lắm: Thời gian đầu tản cư, gia đình em lên Phú THỌ, mẹ em công tacs phụ nữ ở đấy, rồi hòa bình về trở thành ĐB Quốc Hội Của Phú THỌ. Nhưng điều quan trọng nhất là năm 2010, bọn em đã tìm thấy bia đá và sử sách nói về việc ông nội em tham gia "thực hiện" ( đốc công) và "chỉ đạo" ( trong ban trị sự) việc tu bổ nâng cấp Đền Hùng trong nhiều năm từ thời nhà Nguyễn. Ông lại có câu đối được treo trên đền Thượng. Nay bị thất lạc, bọn em mới xin lập lại và treo ở đền Hạ, như trong bài viết đấy chị ạ...
      Em cám ơn chị đã quan tâm thự sự đến bài viết của em ạ!

      Xóa
  8. Thích qua, cuộc du xuân đầu năm của gia đình chị thật nhiều ý nghĩa. Trông ảnh thấy A.H vẫn xinh đẹp trẻ trung như ngày nào,phu quân của H còn đẹp hơn cả hồi đang yêu chị à.Em chúc mừng sức khỏe cả gia đình, cho em gửi lời đến gia đình A.H nữa chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ, Hồng nó Vô Tư và đang vui vì cháu ngoại thì quá ngoan, hay ăn chóng lớn. Con gái út vừa lấy chồng ( hợp với nhà mình...) Chú Lệ may mắn thật đấy NC nhỉ. Vợ chồng nó vẫn nhắc đến em đấy!

      Xóa
  9. Chúc mừng ST và gia đình có chuyến trở về thăm đền Hùng vui và rất ấn tượng.
    Quê ngoại "bà Hàng xóm" của anh cũng ở PT. Thỉnh thoảng đi PT, Tuyên Quang anh vẫn ghé thăm đền Hùng; nhưng không đi vào dịp Lễ hội nên không đông, tham quan và dạo chơi rất thoải mái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, thế là em có người đồng ý thích rồi đấy! Em thích leo núi ( mà dân QL ai chả thích leo núi anh nhỉ), dạo chơi những chùa chiền u tịch, vắng vẻ ( mà ai già chả thế anh nhỉ)...thích có bạn hiền cùng đi ( chắc anh cũng vậy) và thích có đồng hương! Thế thì đúng anh 3B rồi!!!

      Xóa
  10. ST ơi, lên đền có phải leo núi nhiều không? Mình bị khớp và tk tọa đi lại khó khăn nên nếu phải leo núi thì đi không được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quân thể Đền Hùng có 3 di tích: Đến mẫu ÂU CƠ, Đền LLQ , Đên Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh. DM có thể thăm đề LLQ, không phải trèo gì đâu, Đền Hùng chỉ cao hơn nhà 4-5 tầng một chút. Nếu bạn đau chân có thể leo đến đền Hạ rồi có đường tắt xuống ngay đền Giếng, chân núi. Còn đền Mẫu thì dốc lắm, sợ bạn đau chân không lên được, DM ạ. Mùa xuân đi thăm đi, thích lắm!

      Xóa
  11. Này ST, ST có đứa cháu gái có cái MŨI rất đẹp.Cháu ngoại dẽ thương quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu em năm nay đã được bạn trai tặng quà 8*3 rồi đấy chị à! HI Hi...

      Xóa
  12. ST cám ơn các anh chị, bạn bè đã quan tâm đến bài viết này của ST khiến ST thầm nghĩ, sang năm phải tìm hiểu kỹ hơn để giới thiệu tốt hơn với mọi người về di tích LS htiêng liêng này của nước ta ạ!

    Trả lờiXóa
  13. Tháng giêng là tháng ăn chơi,tháng 2 mọi người hay đi chùa,em chọn đi đền Hùng thật có ý nghĩa,cách đây mấy năm,bây giờ đền thay đổi nhiều em nhỉ ?Trông ảnh thấy mọi người đều vui vẻ mãn nguyện chử không riêng 2 bà thông gia đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Chào chị VST, ghé nhà chị được xem nhiều tư liêu hay, cám ơn chị nhé.

    Trả lờiXóa