Trang

Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Những người giữ lửa...Bài và ảnh Song Thu






Người ta nói, người phụ nữ là người giữ lửa cho gia đình...Còn đây, những người phụ nữ trong tổ dân phố của Song Thu được coi là:  
NHỮNG NGƯỜI GIỮ LỬA CHO KHU PHỐ!

Thật vậy, chính chị em với cái tâm trong sáng và những hoạt động tích cực của mình đã góp phần rất lớn vào việc xây dựng  tình làng nghĩa xóm, trật tự vệ sinh cũng như không khí tươi vui của tổ dân phố, nơi Song Thu sinh sống. 

Mời ngắm các bà các chị chút nha! 







(ST mũ đỏ...hì )




Nhân dịp 8-3 năm nay, chị em trong tổ phụ nữ cùng nhau đi thăm một số địa danh của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, là quê hương của một số chị em trong tổ.  



Thật bất ngờ, Bắc Ninh và bắc Giang có nhiều di tích và địa danh   nổi tiếng mà ST chưa một lần đặt chân đến. 

 Đền Cùng-Giếng Ngọc ( Bắc Ninh)



 Cổng vào Đền Cùng-Giếng Ngọc 


 Đền Cùng- Giếng Ngọc tọa lạc tại Làng Diềm - cái nôi của dân ca quan họ xứ Kinh Bắc. Người ta đồn rằng sở dĩ quan họ ở đây có giọng hát trong, rền như vậy là do người dân từ bao đời nay vẫn uống nước Giếng Ngọc, vừa ngọt vừa trong mát!   
Giếng Ngọc không bao giờ cạn và từ lâu đã nổi tiếng về sự tích ba "cụ cá thần" - hóa thân của hai nàng công chúa Ngọc Dung và Thủy Tiên cùng một nàng hầu. Một nghìn năm trước đây, hai nàng đã xin vua cha ở lại nơi này để cai quản và bảo vệ dân làng...




Giếng Ngọc  nước trong và ngọt...( ảnh mạng)




 Chùa cổ Vĩnh Nghiêm ( Bắc Giang )





 Mái cong, cây bưởi rưng rức nụ hoa...


Chùa Vĩnh Nghiêm ở làng Đức La xã Trí Yên huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang, còn được gọi là chùa Đức La, là một trung tâm Phật giáo, nơi đào tạo tăng đồ cho cả nước, nơi phát tích Tam Tổ phái Thiền Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam. Chùa được coi là một viên ngọc sáng trong các chùa cổ Việt Nam.

Chính nơi đây tổ chức khắc in và lưu trữ thư tịch Việt Nam qua các triều đại phong kiến, và cũng là nơi tàng lưu một kho tàng di sản văn hóa quý giá bao gồm: hệ thống tượng thờ (trên 100 pho), hệ thống văn bia cổ (8 bia), hệ thống hoành phi câu đối, đồ thờ... Đặc biệt là kho mộc bản kinh Phật và những thư tịch khác do các vị thiền sư Thiền phái Trúc Lâm tổ chức khắc vào nhiều giai đoạn khác nhau. Những mộc bản này đã được công nhận là di sản ký ức thế giới!



Cây đại già nghiêng bóng


Thành cổ Xương Giang
Image result for thành xương giang

( Ảnh từ mạng)

Nơi đây ghi lại dấu tích của chiến thắng Xương Giang của quân Đại Việt do Lê Lợi lãnh đạo,đập tan 10 vạn quân xâm lược Minh trong gần một tháng tại địa bàn Lạng Sơn và Bắc Giang ngày nay.Với bốn ba trận thắng lớn, tại Chi lăng, Cần Trạm và Xương Giang... buộc quân giặc phải rút quân về nước! 
Ngày nay người ta đã phát hiện nhiều dấu vết lịch sử của thanh cổ Xương Giang và xây dựng, tôn tạo thành một khu di tích đẹp và hòanh tráng!







Ui, mệt rồi nhưng... không thể nào không mê mẩn trước những trái bưởi thơm trong Đền Cùng-Giếng Ngọc...






Xin cám ơn bạn đã chia sẻ cùng ST.  
Bà cháu ST chúc mừng các chị, các bạn nhân ngày 8-3 ạ!












2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Ừ, bọn chị còn đi dự lễ hội miền quê Bắc Giang và ăn cơm chay của nhà chùa, vui lắm CÁT à...

      Xóa