Đừng để ý người khác nhìn gì và nói gì ở sau lưng bạn, bởi vì những lời nói đó không thể thay đổi được sự thật, nhưng lại có thể làm rối loạn tâm trí bạn.
Một khi tâm trí đã loạn, tất cả mọi thứ sẽ đều rối loạn theo. Người hiểu bạn, không cần phải giải thích họ cũng hiểu; người đã không hiểu bạn càng không cần bạn đi giải thích, có giải thích cũng bằng không; Bởi vì thức đêm mới biết đêm dài, sống lâu mới biết lòng người dài sâu, sống lâu không nhất định là tăng thêm thân tình, nhưng nhất định nhìn rõ tâm người.
Người quý ở đại khí, phải học được để tự nói với chính mình. Đồng thời hãy tin rằng, người thật sự hiểu bạn, tuyệt sẽ không bởi vì cái này, cái kia có hay không có mà phủ định nghi ngờ bạn. Rèn luyện, nuôi dưỡng tốt đại khí chất của bạn, đại khí không phải là tính cách, nó là một dạng mê lực hấp dẫn của nhân cách con người.
Đại khí là khí chất, là khí độ của một người, là một dạng biểu hiện bên ngoài của thế giới nội tâm một người, là sức mạnh vô hình toát ra từ tổ hợp các tố chất của một người.
Đại khí không phải theo đến từ khi mới sinh ra, mà phải trải qua cuộc sống dần dần nuôi dưỡng thành khí khái chính trực, là một dạng ý thức có thần thái của một người đối với xã hội, đối với cuộc sống, là tính người bộc lộ tự nhiên, không thể giả vờ mà tạo ra được.
Người có đại khí nói năng rộng rãi thích hợp, giao tiếp lịch sự, xử thế hài hòa tự nhiên, thái độ sống ôn hòa, không vội vàng, không lười biếng, khi không nên ra tay thì ngây ngô như tượng, khi cần đụng tay làm là khiến người khác trố mắt kinh ngạc.
Người đại khí luôn nhìn nhận vấn đề ở một tầm cao hơn, làm cho người khác cảm thấy được đãi ngộ trọng vọng. Người đại khí giống như một cuốn sách hay khiến cho người rung động tâm can, không cẩu thả, nông nỗi bộp chộp, vô luận đứng từ góc độ nào mà nhìn đều sẽ không cảm thấy nhạt nhẽo vô vị, và một khi đã cầm lên đọc sẽ không muốn dừng lại, thu được ích lợi vô cùng.
Đại khí là một dạng nhường nhịn, không dễ dàng đem bản thân ra để thách thức gây sự hà hấn người khác.
Khí phách là một dạng tính cách đạm bạc giản dị, không tham cầu  công danh lợi lộc và xem chúng phù du như mây bay qua, trong tâm luôn tồn ngự ánh trăng sáng.
Dựng lập, cất mình lên đường đường chính chính, ngã xuống ngã thành tám nhánh, khi vấp ngã thất bại không than thân trách phận, không mãi ở đó gặm nhấm thất bại, biết tiến dừng đúng lúc, công thành rồi thì lui về giữ thân, khi đã từ bỏ quyền lợi thì không tơ hào do dự, khi theo đuổi thì ý chí bền bỉ, chưa đạt mục đích quyết không buông lơi.
Khí phách là làm cho người khác kính trọng chứ không phải là kính sợ.
Trung thành đối với bạn bè, hiếu thuận đối với cha mẹ. Đứng trên một độ cao nhất định nhưng không để người khác cảm giác thấy độ cao của bạn, như thế lại càng có thể dành được sự nhìn nhận đối xử đánh giá tốt của người khác.
Trầm lắng bản thân, suy nghĩ thấu đáo, không ngừng học hỏi, những việc tề gia, trị quốc, bình thiên hạ bạn có thể không làm tới được nhưng trong tâm luôn không lãng quên. Mở rộng tầm mắt, có thể vươn bao cao thì sẽ lên được cao bấy nhiêu, có thể bay cao bao xa thì sẽ đi được xa bấy nhiêu. Khí phách chính là con người bạn, rèn luyện tốt bản thân, nuôi dưỡng tốt đại căn khí của mình!
Đại khí là một dạng khiêm nhường. Nửa cái chai nước luôn ở trong bình lắc lư, người ít học thường hay huênh hoang; trong ba người cùng đi ắt sẽ có người là thầy của ta, đừng xem thường, đánh giá thấp bất cứ ai, từ trên thân người khác tìm ra điểm yếu và khuyết điểm của mình, không sùng bái bất kỳ một ai nhưng luôn học hỏi những điểm mạnh của người khác.
Đại khí là một dạng thái độ ứng xử. Khổng tử khi gặp Tề Cảnh Công mặt không đổi sắc vì đều là người thường, gặp người tài giỏi hiền đức như trông thấy người ngang hàng, mà không có gì phải sợ hãi trước bậc đức hạnh, tài năng. Luôn bảo trì nhân cách và tự trọng của mình.
Đại khí là một dạng cảnh giới, biển học vô bờ, từ chân trời tới góc biển lấy viền trời làm đường biên, núi cho dù có cao trèo lên tới đỉnh thì ta trên cao hơn cả đỉnh núi, đứng càng cao nhìn được càng xa!
Đại khí là một dạng tài phú. Luôn gắn chặt theo cùng với mình, không ai lấy đi được, bộc lộ ra ngoài sẽ luôn được mọi người tán dương khen ngợi, ẩn giấu đi giúp bạn ung dung lập thế.
Đại khí là một dạng tu dưỡng, có một độ thâm sâu. Người khác có thể không dò biết được nội tâm bạn bao sâu, nhưng vĩnh viễn không khiến người khác ôm giữ hoài nghi hay đối địch với bạn.
Làm được tới người đại căn khí chân chính rất khó, nếu như làm tới được thì chính là có đại nhân cách, đại độ lượng và đã là thành công rồi.
Theo Đại ký nguyên