Trang

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Trông người lại ngẫm về ta- Vài dòng tản mạn của Song Thu




Tuổi này hình như đi du lịch không còn cái háo hức khám phá, hay mua sắm nữa... mà đi là để thay đổi không khí, tăng cường sức khỏe thôi ... Nhân dịp nghỉ lễ, con cháu thiết kế một chuyến du lịch Singapore cho ông bà và cũng là mừng cháu ngoại chúng tôi  đỗ vào lớp chuyên toán , LTV HN, đầu cấp 2 . Ông bà vui vẻ hưởng ứng cho các cháu thêm vui ...Vậy mà về nhà rồi vẫn lại suy ngẫm!

 Khi còn đang công tác,  ST đã được đến nhiều nước, chủ yếu là Châu Âu, Mỹ và Nhật bản. Mới lướt qua Hàn Quốc và Thái lan, chưa một lần đến Sing. Lần này muốn quan sát bằng mắt sự kỳ diệu của Quốc Đảo Sư Tử , một quốc đảo bé nhỏ về diện tích mà lại được coi là một trong 10 nền kinh tế giàu nhất thế giới ( đứng thứ 3 theo GDP bình quần đầu người, 84.821 USD-( 2015?)theo công bố của GFM).
Thời gian du lịch chỉ vẻn vẹn 5-6 ngày, đi cùng cháu nhỏ nên vừa đi vừa chơi, không gấp gáp. Thế mà cũng thăm được gần hết những điểm du lịch danh tiếng của quốc đảo này!

Nếu bạn hỏi cái gì ấn tượng nhất còn đọng lại trong suy nghĩ của mình... ST chắc chắn rằng, không phải là những tòa nhà cao tầng lộng lẫy, không phải là những khu mua sắm, vui chơi sầm uất, những khách sạn sang trọng ... mà đó là dấu ấn trí tuệ và bàn tay con người ở xứ sở xinh đẹp này!

     Này nhé, vẻ đẹp ở đây là vẻ đẹp nhân tạo, vẻ đẹp của kiến trúc hiện đại. Không gian được tổ chức một cách đa dạng, phong phú. Chả ngôi nhà nào giống nhà nào. Chả con đường nào giống con đường nào.  Khí hậu Sing khá ẩm và nóng bức. Vậy mà các đường phố tràn ngập cây xanh và hoa cỏ ( mà chủ yếu là hoa giấy, loại hoa rất thường thấy ở VN ). Sing có nhiều kỳ quan thiên nhiên như ở ta không? Theo hiểu biết của ST thì... không. Chỉ có biển, không có ruộng bậc thang, hang đá cổ...Nơi đâu cũng chỉ thấy kết quả lao động cần mẫn của con người, được dẫn dắt từ trí tuệ của họ. 
     Đơn cử nhé: Trong vườn hoa phong lan trong " bách thảo" nổi tiếng của Sing không có những loài hoa lan thật đẹp như ở Đà Lạt, Lâm Đồng của ta, chắc vì không hợp khí hậu...Chỉ là những dò phong lan bình thường, nhưng họ biết sếp đặt, tỉa tót...nuôi dưỡng khiến khách tham quan mê mẩn!
  Có lẽ sự giàu có nhưng thân thiện của Sing thể hiện rõ nhất ở Marina Bay Sands và Merlion park ( mời xem ảnh bên dưới ). Nơi đây một lần nữa chúng ta gặp những quần thể kiến trúc đầy sáng tạo, chả thấy ở đâu trên thế giới. ST cùng các cháu bé ngắm cảnh, dạo chơi đến tối mịt, xem biểu diễn ánh sáng ( miễn phí ) rồi thoải mái ( với một chút lệ phí )vào thang máy lên nóc ngôi nhà 56-57 tầng ngắm cảnh thành phố về đêm. Chẳng có hàng rào, không có người mặc áo cảnh sát, thậm chí là sắc phục công vụ.  
  Gần Merlion park là trung tâm tài chính nổi tiếng ... Nhìn những tòa nhà hiện đại này đủ thấy dịch vụ TC làm giàu cho kinh tế  Sing như thế nào. Vì sao cứ phải là công nghiệp nặng? Đất nước này " phất lên" nhờ công nghệ thông tin và các ngành dịch vụ ( tài chính, du lịch, thương mại ...). Chả thế mà kinh tế Sing tăng trưởng vững chắc, mặc những dao động của kinh tế thế giới!   
   Một câu hỏi cứ day dứt ST:  Liệu 100 năm nữa "con hổ" VN có đuổi kịp "con rồng" châu Á Singapore hay không ?
   Thời gian du lịch ngắn ngủi, mọi suy đóan chỉ dựa vào cảm tính. Đâu đó trong các khu dân cư vẫn còn người nghèo, nhiều ông bà cao niên vẫn phải làm việc, thậm chí vào ban đêm...Những người dân bản xứ, người Ấn trông vẫn vất vả, lam lũ hơn người Hoa. Có lẽ sự cách biệt giầu- nghèo là khá lớn...Số liệu GDP bình quân đã che đi khỏang cách đó...
  Rồi một lần dạo phố vào ban đêm, ST  nhìn thấy dòng chữ chạy bằng đèn màu đỏ, treo trên một ngôi nhà lớn trên đại lộ Orchard- thiên đường mua sắm của Sing-Dòng chữ ấy nói ( đại ý ) rằng: Sức mạnh của Singapore là  VĂN HÓA VÀ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ.
 ST hiểu, tầm tư duy cũng như trình độ phát triển của họ đã vượt  xa chúng ta quá nhiều rồi...Liệu có nhà phong thủy tài ba nào điểm huyệt giúp cho con hổ này vùng lên không???

Dưới đây mời mọi người xem một vaì bức ảnh minh họa nha ! 



                                    Marina Bay Sands ( ảnh trên mạng )
                 
                     
Marina Bay Sands ban đêm ( ảnh trên mạng )
              
                         Merlion park ( ảnh trên mạng )

Sư tử mình cá, biểu tượng của Quốc Đảo Sư Tử. Người ta cho rằng Ô. Lý quang Diệu đã cho dựng tượng nơi này theo lời khuyên của một nhà phong thủy. Nhờ đó kinh tế Singapore trở nên phát đạt như ngày nay...


Đằng sau lưng ST là khu tài chính Singapore

Còn đây, sau lưng ST là tòa nhà 57 tầng, phía dưới là công viên hoa trong nhà
Cùng cháu trên đại lộ Orchard nơi dẫn đến thiên đường mua sắm.

Trên đường ra bến tầu điện ngầm

Màu xanh trước một tòa nhà đẹp, gần ks nơi gia đình ST ở



Một góc phố "lô nhô"

Lại là màu xanh ưa thích trong vườn bách thảo

Trên phố Tàu
Trên phố Ấn 



Khách sạn, nơi gia đình ST nghỉ, không đắt lắm, hì

 Vườn hoa trong nhà ở Merlion park 



Một cảnh chụp được trong Singapore Zoo nổi tiếng thế giới

Rừng cọ trong vườn bách thảo

Một cụm hoa lan trong bách thảo


Vài cảnh chơi đêm ở Singapore







Bà và cháu trong vườn hoa ban đêm 

Đến đây, xin cám ơn các anh chị và bạn bè đã bỏ chút thời gian theo dõi câu chuyện của ST nha!

21 nhận xét:

  1. Lâu lắm rồi HB mới về lại Blog. HB qua thăm chị ST và được ngắm thêm một đất nước tươi đẹp với giọng kể thật lôi cuốn và tri thức. Cám ơn chị đã chia sẻ!
    Ngày mới nhiều niềm vui và nụ cười chị nhé!
    P/s: Trông chị vẫn còn rất trẻ và sang trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là duyên kỳ ngộ. Chị cũng mới đây tạt vào nhà em đọc " Ám ảnh "...Rất đồng cảm, chắc vì chị cũng có nỗi ám ảnh... gần như em. Có điều ám ảnh của em là "trẻ" còn của chị là nỗi ám ảnh già nua... Thơ em hiện đại mà sâu lắng...Viết nhiều nữa đi nhé cho các chị đọc và lây cái trẻ trung ấy của em chút xíu nha!

      Xóa
    2. Chị ơi! Trông chị vẫn nồng nàn pha lẫn thanh tao từ khuôn mặt đến dáng người. Nên chưa già đâu ạ, Hb cám ơn chị đã đồng cảm con chữ cùng với em, nó không phân biệt tuổi tác đâu chị. Em viết mỗi khi tâm hồn rỗng rểnh đến nghẹt lại nên câu từ không dễ đọc, được chị chia sẻ thế này em lấy làm mừng vui lắm.
      HB cám ơn chị lần nữa nhé!

      Xóa
  2. Đi chơi về mà có bài suy ngẫm tổng kết xúc tích, sâu sắc đầy ý nghĩa hay như thế, thật ngưỡng mộ cụ "bạn em" đấy. Nhìn những bức ảnh thấy mê quá, cảnh đẹp, người đẹp, bà cháu đẹp, ông vui. Chúc mừng gia đình đã ăn mừng "Chuyên toán" của cháu rất xứng đáng. Hy vọng "đầu tư" nhỏ - kết quả lớn Song Thu ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, nay em chả còn thi hứng nên phải viết cái gì đó cho làng đọc vui...mà cũng đỡ lười suy nghĩ nữa chị ạ. Cám ơn lời động viên của chị. Cháu gái em nay đã chăm và hào hứng học hơn, không mê chơi nữa chị à!

      Xóa
  3. Em đang thèm đến chỗ con sư tử phun nước như chị đứng chụp ảnh đấy, nghe Sinhgapo đang mùa dịch Zika đó chị, may chị gái về rồi, dịch bùng phát ở các nước có điểm du lịch đẹp, chúc mừng chị có chuyến đi thật ý nghĩa (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Voi Bản Đôn mà sang đấy thì sư tử quỳ phục luôn ấy, BD à!

      Xóa
  4. Singapor là một đất nước nhỏ bé không có đất nông nghiệp, không có nước ngọt, nhưng họ vẫn giầu có vì người lãnh đạo đất nước có cái đầu hơn hẵn chúng ta. Đất ko nhiều, nhưng họ vẫn giữ được những miếng rừng nguyên sinh ngay trong lòng thành phố hiện đại, còn cây xanh vẫn đủ cho thành phố mát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta đã phải đánh đổi nhiều quá... Người chiến thắng là người ta rồi!

      Xóa
  5. Chúc mừng chị có chuyến du lịch thú vị đến Sing.
    Vâng,đúng là trông người mà ngẫm đến ta.Lúc ông Lý Quang Diệu mới lên làm thủ tướng còn ôm ấp giấc mơ ngày nào đó Quốc Đảo của họ được như Sài Gòn,mà nay...ôi,người VN chẳng dám mơ được như Sing.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ cũng làm bạn được với cả Mỹ và TQ mà vẫn chủ động được trong quyết định của mình...Còn ta?

      Xóa
  6. ST em nhờ ST chị mà được ngắm nhìn những cảnh trí của xứ sở singapor thật tuyệt vời nè. Nhất là lại được đọc bài suy ngẫm ngắn gọn mà sâu sắc của một trí thức nhiều trăn trở với quốc gia đại sự nữa chứ. Cám ơn chị iu đã khơi gợi và dẫn dắt em đến thăm Sing rồi cùng chị "Trông người lại ngẫm đến ta" ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ơi, đi một ngaỳ đàng học được một sàng khôn em ạ...và học nữa học mãi!

      Xóa
  7. Chị cũng đã tới đây. Chị thích nhất là đường phố lúc nào cũng sạch sẽ, ít người đi và cây xanh thì đều tăm tắp, trời mưa cây rủ xuống, trời nắng cây xòe ra như chiếc ô và ít khi rụng lá. Cây này họ đã chọn lọc đặt mua từ Châu Phi mang về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi họ có bọc nilon và trồng nông toen toẹt không mà cây của họ xanh thế chị ??? hiiii

      Xóa
  8. Mình đã đến Sing 2 lần. Một lần là công tác, một lần đi theo tua nên không chủ động được chương trình. Chỗ nào cũng đến một tí, vội vã cưỡi ngựa xem hoa. Gia dình ST chắc tự đi nên chủ động chưng trình, thăm được những nơi mình muốn đến, Vì vậy mà những cảm nhận của ST rất sâu sắc. Những bức ảnh ST chụp rất đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn lời khen của anh ạ... Em cũng cố mỗi ngày còn nghĩ được thì viết ra cho vui xóm vui làng anh ạ!

      Xóa
  9. Việt Nam nếu không có nhóm lợi ích và bọn tham nhũng thì giờ này thua gì Sing...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST cũng nghĩ vậy...Thêm nữa, chúng ta còn quá chậm thay đổi tư duy và cả thể chế nữa.
      Cám ơn bạn đã đến thăm và chia sẻ cùng ST nha!

      Xóa
  10. Than ơi,
    Một mảnh đất trời người ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết đâu thời thế lại ra...nông nỗi này!
      Chị nhỉ!!!

      Xóa