Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Mời xem bức tranh đắt giá nhất thế giới.


Chia sẻ bài viết lên facebook
|Print

Bức tranh 300 triệu USD của Paul Gauguin đắt nhất thế giới

Bức "Khi nào em lấy chồng" của họa sĩ trở thành tác phẩm đắt nhất thế giới khi được bán với giá 300 triệu USD.


Tác phẩm ít được tụng ca trong sự nghiệp của danh họa Paul Gauguin vừa được mua với giá gần 300 triệu USD. Mức giá này phá vỡ kỷ lục của bức The card players (Paul Cézanne) được gia đình Hoàng gia Qatar mua với giá 250 triệu USD trước đó.
   


body-4612-1423642773.jpg
Bức tranh của Paul Gauguin.
Bức tranh được đặt tên Nafea Faa Ipoipo? còn có tên khác là When will you marry?. Tác phẩm vốn thuộc quyền sở hữu của một người Thụy Sĩ tên là Rudolf Staechelin. Bức tranh này được cho mượn và trưng bày tại Bảo tàng Kunst (Thụy Sĩ) trong nhiều thập kỷ qua. Tờ New York Timescho biết nhà sưu tậm Staechelin không tiết lộ danh tính người mua. Còn trang artnet cho rằng When will you marry? đã thuộc về chủ mới là một người Qatar.
Paul Gauguin (1848 - 1903), tên đầy đủ Eugène Henri Paul Gauguin, là họa sĩ người Pháp. Ông là gương mặt hàng đầu, một trong ba nhân vật quan trọng nhất của trào lưu hậu ấn tượng cùng Paul Cézanne và Vincent van Gogh. Bức tranh When will you marry? được Paul Gauguin vẽ năm 1892. Năm 1891, Gauguin đến Tahiti (một hòn đảo thuộc Pháp) với hy vọng tìm thấy một thiên đường, nơi ông có thể tạo ra thứ nghệ thuật tinh khiết, nguyên thủy. Tuy nhiên, khi đến nơi, Tahiti đã khiến ông vỡ mộng. Nơi đây đã bị chiếm làm thuộc địa trong thế kỷ 18, hai phần ba người dân bản địa bị chết bởi bệnh tật, điều quan trọng là văn hóa "nguyên thủy" đã bị xóa sổ. Tuy vậy, Paul Gauguin vẫn vẽ nhiều tranh về phụ nữ bản xứ, có bức là tranh khỏa thân, có bức mặc trang phục truyền thống bản xứ...
When will you marry? được vẽ với chất liệu sơn dầu. Phía trước và mặt đất được tạo thành bởi các mảng màu xanh lá cây, màu vàng và màu xanh dương. Ở vị trí trung tâm, một cô gái trẻ mặc trang phục truyền thống với áo trắng, cài hoa trên tai biểu thị cho việc sẵn sàng kết hôn. Sau cô là một cô gái mặc trang phục kín đáo, cử chỉ bàn tay giống một Phật tử đang ra hiệu.
Lam Thu

    
Paul Gauguin


23 nhận xét:

  1. Cảm ơn HST nhe.Chúc an vui.Thân mến.Mời dùng café nhé
    http://xmedia.nguoiduatin.vn/2013/08/16/image-thumb1376637533.jpg

    Trả lờiXóa
  2. KÌ ĐỒNG bị đày ở đảo TAHITI .hai người có một tình bạn đáng quý. bức chân dung cuối cùng của PAUL GAUGUIN có bàn tay của KÌ ĐỒNG vẽ

    kidong6
    Chân dung cuối cùng của Gauguin do Kì Đồng và Gauguin vẽ chung năm 1903

    Giờ đây bức chân dung cuối cùng của Gauguin nằm trong Viện Bảo tàng Nghệ thuật ở Basel, Thuỵ sĩ. Chính phong cách dị biệt của bức tranh này đã giải thích cho cơ duyên của nó, cơ duyên đó mang ấn tích của một tình bạn hi hữu, như thể đồng kí tên chung trong một bức chân dung cuối cùng : Nguyễn văn Cẩm mệnh danh Kì Đồng (l’Enfant Prodigue) và Paul Gauguin – “Người Dã man Cao quý” (Le Noble Sauvage), như trong giấc mơ của nhà văn kiêm triết gia Jean-Jacques Rousseau – linh hồn của cuộc Cách mạng Pháp 1789.

    Bức tranh Chân dung cuối cùng của Gauguin do Kì Đồng và Gauguin vẽ chung năm 1903 hiện bày ở viện bảo tàng Oeffentliche Kunstsammlung Basel, Kunstmuseum, Thuỵ sĩ. Theo thư mục toàn tập tác phẩm của Gauguin do Georges Wildenstein soạn, Gauguin - Catalogue 1 (Les Beaux-Arts, Paris 1964), bức đánh số 634, Le Dernier Portrait de Gauguin, sơn dầu trên vải bố và bồi trên gỗ ; kích thước: 0,42 x 0,25cm, xác nhận bức chân dụng tự hoạ này vẽ năm 1903. Chi tiết về lai lịch sưu tập của bức tranh, cũng theo thư mục này : do Gauguin tặng cho nhà cách mạng người Annam là Kì Đồng, bị lưu đày ở Quần đảo Marquesas và đã chăm sóc cho ông. Bức tranh này do người kể sau này [Kì Đồng] tặng vào năm 1905 cho một thương gia Thuỵ Sĩ du hành tới Tahiti và đã quen biết hoạ sĩ [Gauguin] giữa các năm 1900 và 1903; được bán ra ở London, ngày 6.2.1924, số mục 88 (giá bán 95 bảng Anh), cho Finch; được đưa trở lại Thuỵ Sĩ, được triển lãm lần đầu tiên ở Bâle, năm 1928. Bộ sưu tập riêng ở Bâle ; tặng cho viện Bảo tàng Nghệ thuật Kunstmuseum ở Bâle năm 1944.
    week end chúc ST VUI VẺ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất cám ơn anh về sưu tập của anh về Kỳ Đồng. Quả là em đã không biết về ông này...
      Số phận của các bức tranh thật là ly kỳ anh nhỉ! Và nay chúng đã có những người biết thưởng thức!

      Xóa
  3. Tuyệt thế... Nhưng chết rồi... Ai tiêu tiền chị ST nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân họa sỹ Paul Gauguin lại rất nghèo khổ và ông đã phải chết trong cô đơn...Cát ạ!

      Xóa
  4. Không thưởng thức hết song cũng cảm nhận rằng bức tranh đẹp . Cảm ơn ST !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu sắc và nhân vật rất lạ và đó là trường phái ẤN TƯỢNG...bác ạ!

      Xóa
  5. Mình không có trình độ thưởng thức bức tranh này, nên nếu nói 1 triệu USD cũng cảm thấy đắt huống hồ 300 triệu thì khiếp thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả là vậy. Chắc đây là một bức tranh hiếm của Gauguin, một trong những họa sỹ tiêu biểu của trường phái ấn tượng...chị ạ! Người sưu tầm với giá cao như vậy chắc còn hy vọng nó sẽ lên giá nữa...hi

      Xóa
  6. MOT SO TIEN KHONG LO DE DOI MOT TAC PHAM NGHE THUAT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MÀ NGHỆ SỸ THÌ ĐÃ SỐNG NGHÈO KHỔ! Nghệ thuật là vậy NM nhỉ!

      Xóa
  7. ST ơi, bức tranh đắt nhất mà chị chả hểu gì. Thật là chán khi trình độ hiểu biết của mình KÉM. Cám ơn em nhé. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị chịu khó đọc một số bài viết về hội họa chắc sẽ hiểu hơn! Em cũng vậy, dốt về nghệ thuật lắm!

      Xóa
  8. Cuối tuần sang thăm chị được thưởng thức bức tranh đắt giá nhất thế giới.
    Chúc chị thật nhiều vui!

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng thích tranh của Gauguin. Màu sắc rực rỡ như thiên nhiên xứ sở Tahiti. Người xem cảm nhận hơi nóng nhiệt đới từ ức tranh phả ra. Những con người với thân hình vạm vỡ và gương mặt mộc mạc, tự nhiên và có vẻ buồn. Dường như cuộc sông nơi đây đơn điệu và buồn tẻ được phản ánh trên gương mặt người. Trông họ có vẻ chậm chạp, uể oải do cái nắng khắc nghiệt và nhịp sống không có gì để vội vã ở nơi đây.
    Mình không thể đánh giá bức tranh nào là bức đẹp nhất. Mỗi bức cho những cảm xúc riêng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng chỉ xem và cảm nhận chút ít. Cái đẹp là tùy mỗi người thôi anh nhỉ. Chả có thước đo chung đâu...Em thấy anh có khá nhiều hiểu biết về hội họa và âm nhạc rồi!

      Xóa
  10. Thưởng thức nghệ thuật cũng như món ăn - có người khen ngon nhưng cũng có kẻ không ăn được món ấy. Bức tranh trên nếu đem so với những bức của Van Gogh thì chắc lão sẽ chọn ông Hà lan. Còn ngài qatar kia thì có thể bức tranh này đã hút hồn ông ấy và tiền bạc đã trở thành thứ yếu để sở hữu. Theo lão , bức tranh đắt nhất chưa hẳn là giá trị nghệ thuật cao nhất của nó trong thị trường tranh...
    Lò dò vào đây - xem tranh và gõ cãm nhận theo thói quen .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai ông đã có thời là bạn và sống cùng nhau, sáng tác cùng nhau...về sau, Van Gogh có lần cáu giận ...họ chia tay. Nghệ sỹ mà, đôi khi tính tình cũng nghệ sỹ lắm, nhưng đã để lại cho đời sau những kiệt tác bất hủ!

      Xóa
  11. Xem ra bức tranh có giá sống mãi với thời gian, còn tác giả thì chắc chắn ko đc biết tác phẩm của ông có giá trị 300 triệu đô la đâu chị gái nhỉ ?

    Chúc chị gái cuối tuần vui khỏe thơ hay (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế BD à...cuộc sống của Gaugin vất vả và thương lắm...
      Chúc em vui!

      Xóa
  12. Em ứ hiểu biết về nghệ thuật hội họa nên chưa cảm nhận được vẻ đẹp trong bức tranh này chị ạ.
    Răng mà họ mua đắt rứa ?

    Trả lờiXóa