Trang

Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Thử xem và suy ngẫm ( 2 )- Câu chuyện thời sự




 Pho tượng Lê nin lớn nhất thời Xô Viết bị kéo đổ tại Khác cốp, Ucraina, ngày 29-9-2014


Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/cu-dan-thanh-pho-kharkiv-cua-ukraine-keo-do-tuong-dai-lenin/2465701.html 



15 nhận xét:

  1. Một sự phá hoại. Nếu không còn là biểu tượng, hãy lưu giữ như một nghệ thuật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tượng Lê nin bị dỡ bỏ ở nhiều nước trong khối XHCN cũ: Nga, Ucrain, Hungari , Mông cổ...Riêng ở U 160 bức tượng đã bị dỡ bỏ...và đây là bức mới bị dỡ bỏ gần đây, do một số người cưa chân tượng, buộc giây cáp và kéo xuống. Chính quyền thành phố im lặng vì...cũng có ý định tương tự!

      Xóa
  2. Chị cảm thấy có gì chua xot trong lòng.Chị nhớ tới câu:"Nếu dùng súng trường bắn vào quá khứ thì tương lai sẽ bắn vào ta bằng đại bác."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng vậy...không chỉ vì hình tượng Lênin mà còn vì cùng với ông là hệ thống lý luận mà ông đã xây dựng...mà chúng ta đã từng tin tưởng...cũng bị đổ vỡ.

      Xóa
  3. Nếu nghệ thuật có nội dung chính trị, thì nghệ thuật sẽ có số phận của chính trị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghệ thuật và văn hóa thì còn sống mãi. Chính trị thì...lên voi xuống chó ...phải không anh?

      Xóa
  4. Tôi nghĩ rằng ,nếu là lãnh tụ vị đại đương thời vì lí do nào đó tượng ông được xây dựng khắp nơi thì hoặc người ta muốn dương cao ngọn cờ mà ô chủ xướng ,hoặc người ta nịnh bợ ông .Đến lúc xã hội thâý tượng đài của một người không có tầm cỡ hoặc bị nhiều người oán trách thì việc tháo bỏ bớt đi là việc làm bình thường .Bạn hãy tưởng tượng vào một thành phố mà khu phố nào cũng có tượng một ông vén áo ,vẻ mặt oai nghiêm ...đập vào mắt mình thì đấy là nghệ thuật hay vô văn hóa .Ở VN ta cũng vậy , Bác HỒ được dân tôn kính nhưng bác đi đến đâu ,dù chỉ là nơi nghỉ chân dọc đường cũng là nơi xây tượng BÁC .Hình như người ta muốn lạm dụng Bác để kiếm chác cả tinh thần lẫn tiền bạc ! Đấy là ý kiến cá nhân ,tôi nghĩ vậy ,các bạn lại nghĩ khác ,phải tập sống với xã hội đa dạng một chút .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người để cả đời để vẽ, chụp hình Bác...sẽ thế nào anh nhỉ. Em cũng không thích thần thánh hóa Bác. Hãy để Bác sống như một con người bình thường...vốn có như Bác vẫn sống!

      Xóa
  5. Những bức tượng sống mãi với thời gian, ai phá nó đi là kẻ đó ko tôn trọng lịch sử, thật buồn chị gái nhỉ ? Chúc chị gái tuần mới tràn niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng xót xa...nhưng làm thế nào được khi những bức tượng làm cho ai đó muốn quên đi quá khứ, BD à!
      Em đang chăm mẹ ở Huế phải không? Chúc mẹ em chóng lành bệnh nhé!

      Xóa
  6. ở PRAHA và các thành phố lớn của SÉC ko còn tượng của LÊ NIN nữa.trước đây có con đường dài và đẹp chay ra sân bay mang tên LÊ NIN thì nay đã đổi thành đường CHÂU ÂU(EUROPA)..ở OSTRAVA tên phố RUSKA và tên các danh nhân thì họ vẫn giữ nguyên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiệp và Liên xô cũ cũng cơm chẳng lành canh chẳng ngọt anh nhỉ!

      Xóa
  7. Tượng đổ nhưng Lê nin vẫn sáng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông là một trong số ít những con người có chính kiến và sức mạnh trên trái đất này, phải không bác?

      Xóa