Trang

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Một bài nên đọc!

 
Cuối mùa. Tranh Trần thanh Cảnh



ST: ST nhận được một lá thư từ bạn bè.
       Bài hay quá đi, xin chia xẻ cùng mọi người .



























Một đời lận đận đo rồi đếm

Mỏi gối người đi đứng lại ngồi”

Bùi Giáng.


Thư hỏi BS Đỗ Hồng Ngọc của Nguyệt Mai:

 Kính thưa anh Đỗ Hồng Ngọc,

Hôm nay em lại có thêm những “thắc mắc” này. Mong anh, nếu được, chia sẻ với độc giả về một ngày của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc. Ở lứa tuổi “xưa nay hiếm” người ta thường hay nhắc đến “quỹ thời gian”, ráng thu xếp và làm những việc gì mình thích hoặc muốn thực hiện cho xong. Anh có như vậy không? Những công việc liên quan đến “nghề” và “nghiệp” mà anh đã làm / thực hiện khiến anh cảm thấy hài lòng, vinh dự. Và những sáng tác văn chương, nghệ thuật ưng ý nhất của anh.

Cám ơn anh.

BS Đỗ Hồng Ngọc trả lời:


Cảm ơn Nguyệt Mai đã khéo nhắc. Nhưng, câu trả lời là không. Hình như tôi không có ý niệm có một “quỹ thời gian” nào đó, bởi tôi không thể biết trước tôi có bao nhiêu, đã xài hết bao nhiêu, còn lại bao nhiêu để… lên kế hoạch. Bùi Giáng có câu  
“Một đời lận đận đo rồi đếm / Mỏi gối người đi đứng lại ngồi” nhớ không? Tôi sống có vẻ hồn nhiên quá chăng? Lúc Mẹ tôi còn sống bà hay bảo tôi ngu hạng nhất, nhưng tôi cãi, chỉ dám ngu hạng nhì hay hạng ba thôi! Bà đành cười trừ!


“Xưa nay hiếm” là cái thời của Khổng Tử. Mới mấy hôm trước đây, tôi làm “em xi” (MC) cho một buổi “giao lưu” của những người cao tuổi, có bác sĩ-họa sĩ Dương Cẩm Chương, 103 tuổi, giáo sư nhạc sĩ Trần Văn Khê, 93 tuổi; nhà giáo Đàm Lê Đức, 83 tuổi, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương,76 tuổi. Với họ, tôi hãy còn quá trẻ! Kinh nghiệm là khi mình có tuổi, nên thường xuyên gặp gỡ những người cao tuổi hơn để lúc nào mình cũng “quá trẻ” như vậy! Nhớ nhà văn Võ Hồng ở Nha Trang năm xưa kể vào năm
tuổi 70 của ông, người ta làm một buổi họp mặt long trọng mừng thầy Võ Hồng, ai cũng phát biểu chúc mừng thầy “cổ lai hy”. Khi đứng lên đáp từ, ông trịnh trọng đưa tay sờ vào cổ mình và nói thất thập cổ lai hy, rồi lần tay xuống ngực lục thập ngực lai hy, ngũ thập bụng lai hy… và tứ thập… làm mọi người la hoảng và cười vỡ một trận!


Lâu lâu gặp bạn cũ tôi giật mình thấy bạn già quá, da mồi tóc bạc, nhăn nhúm trong khi tôi… vẫn như xưa! Dĩ nhiên, lúc đó bạn cũng thấy tôi già quá, da mồi tóc bạc, nhăn nhúm trong khi bạn vẫn như xưa. Thì ra, đó là một diễm phúc của cuộc sống! Không ai ngờ mình già cả. Nguyên Sa bảo “người ta chỉ có thể đo đếm được tuổi mình qua ánh mắt cố nhân”. Mà lạ, khi gặp  lại “cố nhân”, bạn bè hồi niên thiếu, ôn lại chuyện xưa một lát, bỗng thấy mình nhỏ xíu lại, như không hề có thời gian. Mà thật, không hề có thời gian. Cái đồng hồ, cái ngày tháng nọ kia, chẳng qua là những giả định, vui thôi! Khi tôi viết những dòng này, thì tôi đang ở giữa trưa ngày thứ bảy trong khi bạn đang ở nửa
khuya ngày thứ sáu!


Cho nên Phật dạy: đừng bám vào ngã tướng, nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng thì mới “thoát” được. Thế nhưng, tuổi già sinh học thì có.  Một lần nọ, một chị còn khá trẻ bồng đứa bé đến tôi khám bệnh. Đứa bé la khóc om sòm, chị dỗ: “Nín đi, nín cho ông ngoại khám con!”. Thì ra tôi đã đến ông ngoại rồi mà không hay. Tôi hỏi theo thói quen: Chị là gì của cháu? “Dạ, bà ngoại”. Chị trả lời ngon ơ. Rồi bỗng đâm ra bẽn lẽn. Tôi vội đánh trống lãng! Nhưng chuyện đó xưa rồi, hai mươi năm trước rồi. Mới đây, tôi gặp lại một người quen cũ quê nhà, hơn nửa thế kỷ chưa gặp. Nàng nhắc từ chuyện đi câu cá, hái chùm ruột đến trèo động cát như mới ngày nào. Đột nhiên nàng nói bây giờ em đã có cháu gọi bằng bà Cố!


Tôi nhớ Trịnh Công Sơn viết: “Về thu xếp lại/ Ngày trong nếp ngày/ Vội vàng thêm những lúc yêu người…Cuồng phong cánh mỏi/…”  mà tôi đã trích dẫn trong cuốn Gió heo may đã về (1997),  nhưng khi gởi tặng cho anh bạn nhạc sĩ Miên Đức Thắng lúc đó đang ở Đức, anh phone phản đối: làm gì có chuyện vội vàng thêm những lúc yêu người ! Tôi hiểu, anh vẫn đang còn rất… ung dung, từ tốn kia mà!

Phần tôi,  đôi khi cũng thấy mình cần về thu xếp lại/ ngày trong nếp ngày mà… không dễ. Bừa bãi quen rồi. Lười biếng quen rồi. Xung quanh chỗ ngồi là một chồng sách ngổn ngang, cao nghệu,  rất mất trật tự, nhưng có ai lỡ tử tế sắp xếp lại thế nào tôi cũng la toáng lên! Mất trật tự mà tôi biết cái nào nằm ở đâu!

Còn  “làm những việc mình thích” ư? Đương nhiên rồi. Nhân sinh quý thích chí. Không cần phải đợi “cổ lai hy” mới vậy. Phải làm những việc mình thích ngay bây giờ đi! Bởi già dẫn tới già cả, già khú đế mau lắm đó! Dịp này xin gởi các bạn bài “Già sao cho sướng” đọc vui nhé.


( Thư còn tiếp, nhưng xét đã dài...Sợ các cụ đọc mỏi mắt...lại sinh "viêm màng mắt" thì khổ! HI!

 ST xin đăng tiếp trong kỳ sau. Chủ đề là: Già sao cho sướng...Xin cám ơn sự theo dõi của các cụ! ST)


17 nhận xét:

  1. ST tâm lý quá, đọc mỏi mắt và mờ rồi, không nhìn thấy gì nữa, em ạ. Chào !

    Trả lờiXóa
  2. "Già sao cho sướng"
    Đừng vướng vân chi
    Nếu thích làm gì
    Hãy làm ngay nhé
    Vui cho hết nhẽ
    Gặp gỡ bạn bè
    Cho thật thỏa thuê
    Là ta sướng thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nhất em nhì
      Là ta sướng thật!

      Xem ảnh chị cùng vui Noel với các cháu, thế là sướng rồi chị nhỉ! Năm nay vì bọn trẻ nhà em bảo làm gì có ông già Noel thật...nên cho bọn chúng đi Royal city ...trượt băng và mua quà thôi chị à...Hi!

      Xóa
  3. Đang thích thú đọc thì ST dừng lại, Đang tiếp đi nhé! Cám ơn nhiều. Chúc Giáng sinh an lành hạnh phúc nha!
    [img]http://hostelfair.com/wp-content/uploads/2011/12/Happy-Holidays.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để tăng thêm độ hấp dẫn mà! Nhớ vào đọc tiếp kỳ sau nhé!

      Xóa
  4. Những lời tâm sự thật ý nghĩa bổ ích chị gái ạ. Các chị cứ vui khỏe, cười cho trẻ lại thì mọi mệt mỏi sẽ qua ngay, em gái cũng thế, có gì bực dọc thì nói ra cho hết đừng để trong lòng thêm buồn khổ, em gái luôn tâm niệm bình thường hóa mọi vấn đề nó thế chị gái à? Hì hì

    Chúc chị vui khỏe cùng các con các cháu, thỉnh thoảng ra đầm sen chụp hình pót lên em gái ngắm thế là CUỘC ĐỜI VẪN ĐEP SAO, TÌNH YÊU VẪN ĐẸP SAO chị nha (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. Già sao cho sướng
    Niềm vui tận hưởng
    Đi khắp đó đây
    Đừng ngồi một chỗ
    Khi nào có thể
    Xách túi đi xa
    Tụ tập bạn bè
    Vui cho thỏa thích...

    Trả lờiXóa
  6. Tuổi cao rồi , chúng ta cố hoặc phải tạo nhiều cơ hội để mà vui sướng ,Nhưng nói that ,ta tự lên dây cót vậy thôi ,đôi lúc "phướng phì phướng that ,nhưng phông phằng cái phuổi phương phì !" .Phải vận động và biết song điều độ để song khỏe , song lâu với bạn bè ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh toàn nói đúng! Phải lên giây cót thôi...Tuổi già thỉnh thoảng gặp nhau thấy ...bạn thay đổi quá nhanh, chắc mình cũng vậy anh ha! Thời gian có sức tàn phá ghê gớm!

      Xóa
  7. Hay thật chị à. em thường cố quên một cái gì đó để nhớ một cái gì đó có lợi cho sức khỏe .
    Em thích cuốn ' nghĩ về trái tim' của ông bác sĩ này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị không biết BS này Cát ạ, chỉ đọc thư của bạn gửi...Chắc cuốn sách đó hay. Giống Cát vừa là bs vừa là nhà thơ?

      Xóa
  8. Trả lời rất hóm , rất vui và ...rất đúng ! Cảm ơn bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc và Song Thu !

    Trả lờiXóa
  9. Trước nay chúng ta hay nói với nhau một câu có vẻ triết lý và văn hoa một chút là: quỹ thời gian của chúng ta còn it...- nghe cũng hay, nhưng Đỗ Hồng Ngọc lại trả lời rất có lý và chính xác: - hình như tôi không có khái niệm có một "quỹ thơi gian" nào đó, bỡi tôi không thể biết trước tôi có bao nhiêu, đã xài hết bao nhiêu, còn lại bao nhiêu để lên kế họach.

    Trả lờiXóa