Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

GHEN và GHEN!



ST: Hình như đây là một vấn đề "nhạy cảm". Người nói ghen là xấu, là ích kỷ. Người bảo có yêu mới ghen, vậy đó là một nét đẹp. ST cho là...khi bị tổn thương và chẳng may rơi vào tình huống đó... thì hãy mau thoát ra để hít thở không khí Tự Do!  
Nhưng...phải chăng GHEN là thuộc tính của con người? Mạc Ngôn ( Nobel Văn học năm 2012) trong tác phẩm nổi tiếng"Báu vật của đời" đã kể rất tài tình về những cơn ghen của một bé trai khi đang còn... bú mẹ.
Còn hai mẩu thơ dưới đây của ST  thì kể về cái GHEN CON TRẺ. Nó cũng dữ dội, âm thầm dằn vặt lắm.  Chẳng hạn, khi mẹ có em bé, biết em được yêu hơn, chiều chuộng hơn, anh/ chị sẽ cảm thấy... mình bị ra rìa! Không ít cháu gặp v/đ về tâm lý. 
Các ông bà, bố mẹ ơi, hãy tâm lý với nhau và cả với con trẻ nữa nhé!


Ghen (1)

Cả nhà quanh Thỏ chơi
Cả nhà tít mắt cười
Ai cũng yêu Thỏ thế
Mà Thỏ lại xinh tươi!!!

Thỏ được ti ti mẹ
Còn bố thì yêu ghê
Mà chị... cũng rất mê
Nhưng... tức ơi là tức!

Tức!  Tức!  Tức!


Ghen ( 2)

Ước gì được như Thỏ
Ước gì giống như em

Bé thế!
Ngoan thế!
Ai nhìn thấy cũng khen...

Ước gì chị đổi cho em
Được ngủ bên mẹ đỡ thèm bao nhiêu...

Thu 2010

 Xin cảm ơn!



26 nhận xét:

  1. Ứ Ừ... CON CÓ GHEN ĐÂU
    CHỈ HƠI HƠI THẤY... BUỒN RẦU TÍ TI!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước nay con nhất chẳng nhì
      Bây giờ em bé nó "ti" mất rồi!

      Hu Hu!

      Xóa
  2. Thơ ST rất giầu nữ tính. Có những tứ thơ mà đàn ông có giỏi tưởng tượng đến mấy cũng không thể tìm được !

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. Ừ, NM ạ. Trẻ con chóng quên. Người lớn thì nhớ lâu lắm...Có khi vì thế mất cả cảm xúc của yêu!

      Xóa
  4. Đúng quá, ghen là thuộc tính của con người. Khi bạn có cảm tình với một ai mà thấy mà thấy người ấy quá thân thiết với người khác là cũng thấy tưng tức. Cái "tưng tức" ở đây có mức độ rất khác nhau. Có khi chỉ là một sự mủi lòng thầm kín, có khi trở thành động lực xung phong với khí thế bất kể trời đất. Xin kể một câu chuyện ghen của con trẻ có thật 100% và tôi nhớ mãi. Vợ chồng chúng tôi sinh cháu đầu lòng năm 1971, khi chuẩn bị sinh cháu thứ 2 vào năm 1974, chúng tôi đã làm công tác tư tưởng rất kỹ với cháu lớn. Nhưng ngay đêm đầu tiên khi ở nhà hộ sinh về, hai cháu năm hai bên mẹ cháu. Bất chợt chẳng nói chẳng rằng, cháu lớn trườn qua người mẹ và cấu em một cái thật đau,khi bị gạt ra cháu cứ nằm khóc thút thít mãi không dứt. Tức là người ta biết ghen ngay khi còn chưa nói sõi và có lẽ còn biết ghen cho đến khi sắp nhắm mắt lìa đời. Cho nên lời khuyên của ST là rất chí lý : Các ông bà, bố mẹ ơi, hãy tâm lý với nhau... Nhất là khi đến dự hội trường hội lớp ... đừng ghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói chí phải:" ... người ta biết ghen ngay khi còn chưa nói sõi và có lẽ còn biết ghen cho đến khi sắp nhắm mắt lìa đời"
      Nhiều bạn em nói ( tất nhiên là khi rượi đã ngâm nấm mới bộc lộ): "Không nhìn thấy thì cho qua, nhìn thấy thì...khó tha thứ!". Còn hội lớp, hội bạn thì...thoải mái, Hi!

      Xóa
  5. Trẻ con hay ganh tị nhau lắm, chị gái làm em nhớ em với con em út khi nhỏ, cũng cấp 2 cấp 3 rồi nhưng 2 chị em như sừng với đuôi, mỗi lần đi qua đụng vào người nó là nó lăn đùng ra sân khóc, ko có tí nước mắt nào nhưng cứ nằm thế đến khi ba mẹ em về mới dậy hi hi, sau này lớn lên lại rất hợp nhau chị gái à

    Cháu bà Song Thu chắc sẽ ko ganh nhau đâu vì có bà Song Thu làm trọng tài rồi mà (~_~)

    Chúc chị tuần mới an lành, suôn sẻ chị nhé !(~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng phải tâm lý lắm...vì chị là chị cả mà, còn nhỏ cho đến bây giờ lúc nào cũng phải nhường em. Nay rất thương "cháu cả"!

      Xóa
  6. Mẹ ơi bà tranh ông rồi
    Sao cháu chẳng được sang ngồi cùng ông

    Chị ghen với em, bình thường, cháu còn ghen cả với bà cơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha!
      Rõ lắm nỗi ghen
      Rõ nhiều nỗi giận
      Chả trách đời lân đận tình đau...

      Xóa
    2. "Chả trách đời lận đận tình đau"
      Tim nát nhàu, ruột héo
      Nắng xéo xiên khoai
      Bi ai đời nhiều chuyện.

      Xóa
    3. Thank you, HĐ đã chia sẻ...

      Xóa
  7. Máu ghen không những là thuộc tính của con người mà nó còn là một căn bệnh mãn tính, khi gặp "Thời tiết" xấu là nó lập tức phát ra. Lớn bé, già trẻ ai cũng biết ghen hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thượng đế ban cho tình yêu lại ban cả tính ghen tuông...hay thật chị nhỉ...

      Xóa
  8. Chị có đứa cháu họ,5 tuổi,nhất định không muốn mẹ sinh em bé vì sợ mẹ yêu em bé hơn nó .Như vậy " máu " ghen đã sẵn trong con người ta từ tấm bé:Từ ghen tỵ lớn lên thành ghen tuông ,tuy là thuộc tính của con người nhưng cân đựơc kìm chế dể nó luôn nằm trong giới hạn "đẹp " (hơi ghen ghen thôi) cho tinh yêu thêm thi vị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nói chí phải...hơi ghen ghen thôi, cho thêm thi vị! Nói nhỏ với chị, hồi trẻ có lúc em thấy muôn được ghen ghen ...mà không có cơ hội. Hi!

      Xóa
  9. Chị kể 2 chuyện thật cho ST nghe nhé. : Một lần chị đi về thấy anh ta mở tung cửa ngồi với 1 cô SV. Chị tức nổ máu mắt, vì chị ghét mở toang cửa, bất lịch sự. Tức lên chị nÓi :" Phụ đạo cho SV đóng cửa mà làm, việc gì phải mở toang cửa " .Sau khi cô SV về, anh ta quay lại nói :" Sao em bất ljch sự thế, không để cô SV về hãy nói. Anh sợ em ghen mới mở toang cửa ra ". " Ghen, ghen, ghen !!! Có yêu mới ghen, không yêu ghen làm gì mất 1 chỗ trong óc !" Chị chỉ nói thế. Người ta nói nhiều, khi con đầu của chị đã 8 tuổi mà chưa có em. Mẹ Đoan cũng nói mãi. Nhưng chỉ đến khi chính con gái chị nói muốn có em chị mới đẻ thêm. Con gái chị vô cũng quí em... Đó là 2 chuyện trong gia đình chị. Còn suy nghĩ thật trong lòng thì 2 chữ ghen và ganh khác nhau. Trẻ con chị cho là chúng chỉ ganh tị thôi chứ không ghen , em ạ. Ghen của người lớn khiếp lắm. Nhưng cả đời chị không bao giờ GHEN cá. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị đã kể câu chuyện thật của mình. Nghĩ lại trong cuộc sống có vô vàn cung bậc về tình cảm của con người. Mong sao cuối cùng kết thúc có hậu.
      Ờ, mà em cung phải chú ý thêm về sự khác nhau giữ GANH và GHEN. Tiếng Việt phong phú thật!
      Trong tiếng Nga có chữ GANH không chị?

      Xóa
  10. Ghen là thuộc tính con người
    Trong ghen có khóc có cười có yêu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác là nhà thơ có khác, chỉ một câu thơ mà nói lên tất cả...Cám ơn bác!

      Xóa
  11. Đề tài rất hay chị ạ. Em cũng có đôi bài viết về GHEN, nhưng bây giờ chẳng muốn đọc và nghĩ về nó nữa rồi.Chúc chị tuần mới vui khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cứ viết những chuyện thường ngày xảy ra với các cháu, sau này chúng đọc sẽ nhớ những kỷ niệm xưa.Thỉnh thoảng... cũng thấy mình trong đó em à.
      Em bảo em đang có cơ hội. Gì vậy? Chị vẫn nhớ đấy nhé!

      Xóa
  12. Mấy ngày hôm nay em bận công việc nhiều quá nên không đến thăm chị, chị thông cảm cho em nhé
    Chúc chị nhiều niềm vui và an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thỉnh thoảng đến ngó nhà chị là vui rồi. Các em còn đi làm, bận lắm. Viết được như em là quá giỏi rồi. Chúc mọi việc tốt đẹp nhé!

      Xóa