Trang

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Câu chuyện về Thần Tình Yêu (Cupid) và Nàng Tâm hồn ( Psyche)

ST: Câu chuyện này mọi người ít nhiều đã biết, nhưng nếu gắn thần thoại HY LẠP này với tranh của các họa sỹ nổi tiếng thì thật là thú vị...

ST làm entry này đặc biệt tặng cho em gái- bloger NAMCUA nhân ngày sinh nhật, 30-6.

ST mời bạn bè cùng đọc và xem  nhé!
 
Tác phẩm “Cupid và Psyche”, 1889, William Bouguereau. 

Hãy nhớ lại, Cupid- thần tình yêu- là con của nữ thần sắc đẹp Venus- thần vệ nữ
Vậy Psyche-Tâm Hồn- là ai?

 http://soi.com.vn/wp-content/images/2012/01/Psyche-by-William-Adolphe-Bouguereau-1892.jpg

 Tác phẩm “Psyche”, William Adolphe Bouguereau, 1892. 
 
Ngày xưa ở xứ sở nọ có một ông vua và hoàng hậu sống với nhau rất hạnh phúc. Họ có ba cô con gái xinh đẹp mà cô út – tên là Psyche (nghĩa là "Tâm hồn") – có sắc đẹp vượt hơn cả sắc đẹp của nữ thần Venus (Vệ Nữ). Điều này đã làm cho thần Vệ Nữ rất bực tức và quyết định trừng phạt cô gái người trần mắt thịt kia. Thần Vệ Nữ cho gọi con trai mình – thần tình yêu Cupid – và bảo: "Con hãy làm sao cho Psyche yêu một kẻ hèn mạt nhất và suốt đời bất hạnh với hắn ta".

 http://soi.com.vn/wp-content/images/2012/01/John-Roddam-Spencer-Stanhope-cupid-and-psyche-19th.jpg
Tác phẩm “Cupid và Psyche”, John Roddam Spencer Stanhope, thế kỷ 19. 
(Trong tranh Thần Tình yêu lẻn vào phòng Psyche ...và bị "sét đánh, chết đứng"!)

Thần Cupid bay đi thực hiện điều mẹ chàng ra lệnh nhưng tất cả lại xảy ra không như mong muốn của thần Vệ Nữ. Nhìn thấy Psyche, Cupid vô cùng kinh ngạc bởi vẻ đẹp của nàng cũng như dáng vẻ của một công chúa và tình yêu với nàng đã bao trùm con tim của vị thần tình ái. Thần quyết định rằng người đẹp phải trở thành vợ mình và đã làm cho tất cả các chàng trai khác phải rời bỏ nàng.

 http://soi.com.vn/wp-content/images/2012/01/cupid_in_flight_is_struck_by_the_beauty_of_psyche-1908-Maurice-Denis.jpg
 Tác phẩm “Sắc đẹp của Psyche đánh gục Cupid đang bay”, Maurice Denis, 1908.


 Nhưng nhà vua và hoàng hậu lại băn khoăn một điều: hai cô chị đều đã đi lấy chồng, thế mà Psyche đẹp xinh hương trời sắc nước thế kia lại không có chàng trai nào giạm hỏi.
Nhà vua đem chuyện này thưa với nhà tiên tri- Apollo, nhà tiên tri này (hình như lại chính là Cupid) nói rằng công chúa có một số phận không bình thường. Rằng vua hãy về mặc áo cô dâu cho công chúa rồi dẫn nàng lên đồi cao chờ một chàng rể chưa biết mặt. Vua và hoàng hậu lo lắng, buồn phiền nhưng không dám trái ý thần thánh nên đã làm theo lời của nhà tiên tri.




Tác phẩm “Bố mẹ của Psyche dâng vật tế lên cho Apollo”, Luca Giordano, 1692



Nàng công chúa tội nghiệp trong bộ áo cưới một mình trên đỉnh đồi với một nỗi sợ hãi không biết điều gì sẽ xảy ra với mình.

 
 Tác phẩm “Đám cưới của Psyche”, Eward Burne Jones, 1895.

 Bỗng nhiên một cơn gió nhẹ bao trùm lấy Psyche, mang nàng từ trên đỉnh đồi trơ trọi xuống giữa thung lũng xanh và đặt nàng lên thảm cỏ. Ở gần đó có một cánh rừng, trong rừng cây là một cung điện bằng đá cẩm thạch. Nhận thấy không có gì nguy hiểm xảy ra với mình, công chúa đến gần cung điện. Cửa chính tự mở ra trước mặt công chúa. Nàng rụt rè bước vào trong cung .
Chưa bao giờ công chúa được nhìn thấy toà lâu đài nguy nga tráng lệ như thế. Những bức tường được dát vàng và bạc, trần nhà được làm bằng ngà voi, còn sàn nhà, nơi nàng giẫm chân lên, được ghép bằng đá quí. Một giọng nói từ đâu đó vang lên: "Xin chào công chúa xinh đẹp! Nàng hãy là người chủ của cung điện này". Suốt ngày Psyche đi dạo trong cung điện nhưng không thể nào đi hết được tất cả các phòng. Những người đầy tớ vô hình đã hộ tống công chúa và thực hiện những điều nàng mong muốn.

 
 Tác phẩm “Psyche được thần Zephyrus nổi gió đưa đi”, Pierre Paul Prud’hon, 1808. (Ông thần gió có cánh bướm) 


Buổi chiều, khi đã mệt, Psyche lên giường nằm ngủ thiếp đi và thần Tình yêu Cupid đã tới, nằm xuống bên nàng. Psyche không nhìn thấy mà chỉ cảm thấy chàng. Nàng đã yêu chàng tha thiết. Buổi sáng, trước khi bình minh xuất hiện thần tình yêu ra đi và lại trở về trong đêm tối. Nàng Psyche vô cùng hạnh phúc sống trong lâu đài tráng lệ với người chồng chưa biết mặt của mình.


Tác phẩm “Cupid và Psyche”, Jaques Louis David, 1817. 
( Chàng trông như một thiếu niên nhỉ!)




 Tác phẩm “Cupid và Psyche”, Francois Edouard Picot, 1817
Buổi sáng chàng lại ra đi để dấu thân phận "thần" của mình(?)



 Có một điều làm cho nàng lo lắng: biết rằng cha mẹ và các chị của nàng đang đau khổ vì nghĩ rằng nàng đã chết. Một lần, trong đêm, Psyche nói với thần Tình yêu: "Chồng yêu dấu của em! Em không thể nào yên tâm và sống hạnh phúc bên anh khi mà cha mẹ em đang đau khổ vì em. Cho phép em được báo tin cho cha mẹ rằng em còn sống và mạnh khoẻ". Nhưng thần Cupid trả lời: "Tốt nhất em đừng làm điều này kẻo lại rước về tai hoạ".
Psyche không dám đòi hỏi nhưng từ hôm đó nàng trở nên trầm tư, buồn bã cho dù chồng có âu yếm hết cách. Thần Tình yêu không chịu nổi khi thấy vợ mình buồn bã, chàng nói: "Ta sẽ thực hiện điều mong muốn của em. Em sẽ gặp lại các cô chị của em nhưng hãy coi chừng, họ có thể khuyên em làm điều dại dột". Chàng sai Zephyrus (thần gió phía Tây) đi đón các chị gái của Psyche và họ được đưa đến cung điện.

 


Tác phẩm “Psyche khoe hai chị quà Cupid tặng”, Jean Honore Fragonard, 1753. 
(Trong tranh Psyche rất vô tư, còn ngồi đấy cho đám người hầu (tàng hình) phục vụ; hai chị thì đang nhìn đống châu báu. Trên đầu hai cô này là một trong ba thần Erinyes đầu rắn – thường tượng trưng cho các ý đồ xấu.)

 Nhìn thấy em gái còn sống và khoẻ mạnh họ mừng rỡ. Nhưng khi Psyche kể cho họ nghe rằng nàng vô cùng hạnh phúc và dẫn họ đi quanh cung điện, chỉ cho họ thấy sự giàu có của mình thì trong lòng các cô chị trỗi dậy niềm ghen tỵ. Khi các cô chị hỏi về người chồng thì nàng Psyche đã hồn nhiên trả lời rằng chồng nàng tốt bụng, luôn dịu dàng và có lẽ còn rất trẻ. Song nàng không khẳng định được điều này vì chồng chỉ đến với nàng trong đêm tối. Nghe xong các cô chị lại càng ghen hơn nữa bởi trong số họ một người có chồng già và đầu hói trọc như quả bí ngô còn người kia có chồng bị bệnh thấp khớp, suốt ngày bôi thứ thuốc mỡ hôi hám.
Trở về nhà các cô chị không nói cho cha mẹ biết rằng Psyche còn sống khoẻ mạnh mà lại nghĩ ra mưu kế hòng chiếm đoạt hạnh phúc của em… Sau một thời gian Psyche muốn được gặp các chị và cũng như lần trước, họ lại được Zephyrus mang đến cung điện. Vừa nhìn thấy Psyche các cô chị với vẻ mặt đau khổ đã kêu lên: "Thật là tai hoạ cho em. Chồng em là một con rắn ác độc và kinh tởm. Những người dân ở đây đã nhiều lần nhìn thấy nó bò qua sông rồi vào trong cung điện. Em hãy coi chừng! Một ngày nào đó nó sẽ cắn em và em sẽ có một cái chết khủng khiếp". Rồi hai người cùng khóc nức nở. Khi đó nàng Psyche hoảng sợ hỏi hai chị: "Thế em phải làm gì bây giờ?" Hai cô chị nói: "Em hãy giấu vào dưới chăn một con dao sắc và đêm đến, khi nó vào giường em hãy giết nó đi". Thế rồi hai cô trở về nhà, bỏ lại em trong sợ hãi và đau khổ.
Sau khi hoàn hồn, Psyche nghi ngờ, nàng quyết định trước khi giết chồng phải nhìn rõ mặt để xem có đúng chồng mình là con rắn ác độc và kinh tởm như lời các cô chị hay không. Nàng giấu một ngọn đèn ở dưới gối.
Đến đêm, như thường lệ, thần Cupid đến với Psyche. Khi chàng ngủ thiếp đi, Psyche lặng lẽ châm đèn và... nàng đã vô cùng sung sướng! Thay vì con rắn ác độc kinh tởm nàng nhìn thấy thiên thần có đôi cánh bạc. Cánh tay của Psyche run run, ngọn đèn nghiêng đi và một giọt dầu nóng rơi xuống vai người chồng đang ngủ. Thần Tình yêu tỉnh dậy. Nhìn thấy Psyche với cây đèn trong tay, chàng kêu lên trong giận dữ và đau đớn: "Em đã nghe theo lời xui của các chị, đã giết chết hạnh phúc của chúng mình. Ta có thể trừng phạt em một cách nghiệt ngã nhưng ta chỉ trừng phạt em bằng sự xa cách với ta". Nói xong Cupid vỗ cánh bay đi.
 
Tác phẩm “Cupid và Psyche”, Simon Vouet, 1626. 
( Psyche tò mò cầm đèn để nhìn mặt Cupid, nhưng sao họa sĩ vẽ chàng bé thế nhỉ?)


Cupid và Psyche”, Joshua Reynolds, thế kỷ 18
 ( Nhìn chàng như đưa bé con!)

Nàng Psyche còn lại một mình suốt ngày chỉ biết khóc và thầm nguyền rủa sự nông nỗi, cả tin của mình. Sau đó nàng từ giã cung điện nguy nga để lên đường tìm kiếm người chồng yêu dấu. Còn thần Tình yêu đã bay về cung điện của thần Venus. Bờ vai bị bỏng càng đau thêm khiến chàng kêu lên đau đớn. Thần Vệ nữ giận đứa con của mình vì không hỏi ý mẹ đã cưới cô gái mà nữ thần đang muốn trừng phạt... 
Nàng Psyche đáng thương sau một thời gian dài phiêu bạt, cuối cùng cũng đến được cung điện của nữ thần Venus.

Liệu số phận Nàng như thế nào? Nàng có được chấp nhận không? Mẹ chồng đối xử tốt với nàng thế nào?
Mời mọi người nghỉ giải lao và xem trong kỳ tiếp theo nhé!

ST sưu tầm và tổng hợp từ mạng

18 nhận xét:

  1. " Chuyện thật là CỔ TÍCH. Tranh thì tuyêtu đẹp chị à. Ưu ái Năm Cua thì ghen!
    Ứ thèm chơi với chị nữa"( Ngây thơ CỤ chị ST ui! )
    hihi ...
    CHÚC MỪNG SN NĂM CUA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào Đến SN Cát chị làm một entry hoành tráng để NC nó ghen nhé! Hi!

      Xóa
  2. Chậm chân hơn Cát rồi,câu chuyện thần thoại về tình yêu hay, chắc là kết cục đẹp.Thank!

    Trả lờiXóa
  3. Thần thoại Hy Lạp đã tuyệt vời, lại được chị công phu tìm tòi sưu tầm các bức tranh tuyệt vời để minh họa,tuyệt vời hơn nữa cộng thêm lời "phê" rất dí dỏm của chị. Em thành thật cám ơn chị nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Em gái rất thích nét vẽ tranh theo trường phái cổ điển này chị gái ạ, nhìn rất mê, thực như áo , ảo như thực rất hồn nhiên ko dung tục chút nào

    Cuối tuần an lành chị gái nha (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị sẽ còn nhiều ảnh tương tự giới thiệu cho mọi người xem BD ạ!

      Xóa
  5. NM CHÚC MỪNG SN NAM CUA Thêm một tuổi đời thêm nhiều niềm vui thành công và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị sẽ chuyển nhé Thank you!

      Xóa
    2. Cám ơn chị Nhã My đã có lời chúc mừng SN. Chúc chị cuối tuần vui nhiều và có thêm bài thơ hay ạ.

      Xóa
  6. TRUYỆN HAY, TRANH ĐẸP TUYỆT VỜI
    TƯỞNG NHƯ LẠC ĐẾN KHUNG TRỜI TUỔI THƠ
    CHÚC MÙNG SINH NHẬT NAM CUA
    CHỊ SONG THU TẶNG ƯƠC MƠ MỌI NGƯỜI...

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn em, chị sẽ chuyển nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị Bùi Thị Sơn nhé. Qua chị Song Thu, được làm quen với chị là rất vui đấy ạ.

      Xóa
  8. Chị ơi, em sang đòi quà tiếp đây mà chưa thấy đâu. Chắc chị lại vi vu ra biển hoặc lên rừng đâu đó rùi. Chúc chị những ngày cuối tuần vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị để dành cho đúng ngày 30-6 đấy! Nhớ hôm ấy em phải chơi bài sonat ánh trăng cho chị nghe nhé!

      Xóa
  9. Chị thật công phu sưu tầm những câu chuyện huyền thoại! Tranh minh họa đẹp, chuyện thì mê ly...

    Trả lờiXóa