Trang

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

CHỈ TẠI SƯƠNG RƠI, thơ Song Thu


ST: Mấy hôm nay sáng sớm cả Hà nội , TP HCM đều có sương mù. Nhớ lại...














Không phải trên núi cao
Chẳng phải gần trời sao
Mà sương rơi ào ạt
Ngập phố xá xôn xao

Đã sang đông rồi nhỉ
Gió bấc khẽ rít gào
 Trời dần buông lạnh giá
Sao buồn nhớ nôn nao... 

Kìa trong sương bàng bạc
Thấp thoáng vạt áo ai
Một mùi hương dìu dịu 
 Một bóng hạc mảnh mai...  

Em đi trong vồi vội
Có ai ngóng ai trông?
Chân vấp chân...tồi tội
Có ai đợi ai mong? 



****

Tôi ơi... chầm chậm lại 
 Chắc chỉ tại mùa đông
Chắc chỉ vì sương giá  
Gió nổi...chếnh chao lòng



Một ngày đầu đông







Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Cuối tuần: Chiêm ngưỡng " NỤ HÔN" kỳ diệu của Klimt


Vẻ đẹp kỳ diệu của vàng, bạc và phụ nữ trong tranh Gustav Klimt




Tranh của Klimt nằm trong số những tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế giới, nhưng chúng cũng là những hình ảnh trang trí ở những nơi đại chúng nhất, như quán giải khát hay làm vòng đeo chìa khóa và đồ trang trí dán trên tủ lạnh.
 

Thậm chí công ty sản xuất búp bê Barbie còn tung ra sản phẩm mang chân dung làm theo họa phẩm Portrait Of Adele Bloch-Bauer (Chân dung Adele Bloch-Bauer) của ông. 
 

Sức hấp dẫn phổ thông, toàn cầu
 

“Cách Klimt đến được với số đông công chúng thật lạ thường” - nhà phê bình nghệ thuật Richard Cork nói. “Ông là một trong số ít nghệ sĩ được tổ chức triển lãm hồi cố ở khắp nơi”.

Theo nhà phê bình Cork, Klimt nổi tiếng bởi ông là một nghệ sĩ cấp tiến trong thời của mình, thử nghiệm nhiều điều mới mẻ và những chủ đề của ông có sức hấp dẫn rất lớn.

Tiến sĩ Alfred Weidinger, một trong những chuyên gia hàng đầu về Klimt đồng thời là PGĐ Bảo tàng Belvedere ở Vienna nơi đang lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất thế giới của Klimt, khẳng định sức hấp dẫn của Klimt thực sự mang tính toàn cầu. 

Năm 2009, Weidinger đã đi khắp châu Phi chụp ảnh và tại một vùng nông thôn ở Ethiopia, nơi rất ít khách du lịch đặt chân tới, ông đã gặp một phụ nữ mặc chiếc áo phông có hình ảnh bức tranh The Kiss của Klimt. Người phụ nữ này đã giải thích với Cork rằng, một nhiếp ảnh gia Italia đã tới thăm ngôi làng của chị và khi kết thúc cuộc khám phá tại đây, ông muốn tặng chị một món quà để tỏ lòng cám ơn và đưa ra 3 chiếc áo phông để chị lựa chọn. Mặc dù không biết gì về Klimt, nhưng chị đã chọn chiếc áo mang hình ảnh họa phẩm của ông vì chị thích màu vàng trong đó.
 

Bậc thầy về sử dụng kim hoàn

Là con trai của một thợ kim hoàn, Klimt hiểu rõ được việc sử dụng các kim loại trong tranh giống như một số ít nghệ sĩ cùng thời. Mặc dù ông vẽ tranh bằng màu, song ông có khả năng độc đáo trong việc tạo nên hiệu ứng màu sắc bằng các kim loại quý, đá và đồ trang sức.

Klimt được đào tạo tại trường Nghệ thuật Ứng dụng chứ không phải Viện Mỹ thuật của Vienna. “Ông muốn sử dụng đá cẩm thạch, vàng và bạc thật, nhưng hiếm khi ông và những người bảo trợ của mình có đủ khả năng để thực hiện mong muốn đó” - tiến sĩ Weidinger cho biết. 

The Kiss ( Nụ Hôn)- bức tranh nổi tiếng nhất của Gustav Klimt.

Và khi có cơ hội thì Klimt đã tha hồ thỏa mãn niềm đam mê đó. Ông được đặt hàng làm một trụ ngạch khảm trong dinh thự của Adolphe Stoclet - một chủ ngân hàng giàu có. Klimt đã nạm trụ ngạch đó bằng đồ trang sức, men, ngọc trai, bạc và vàng. Sau này, ông đã tái tạo cách làm đó trong nhiều bức tranh của mình.    

Không chỉ là một bậc thầy về kim loại, đá quý, Klimt còn là một bậc thầy về marketing. Ông là một trong số ít nghệ sĩ ở Áo tái sản xuất các tác phẩm của mình với số lượng lớn và ông cũng cho phép các nghệ sĩ khác chép lại tranh của mình.

Trào lưu nghệ thuật mới và sự tôn vinh nhục cảm

Klimt còn là người trụ cột của trào lưu Secession, một nhóm nghệ sĩ Áo thách thức lại sự cứng nhắc của hội họa Áo truyền thống. Mục đích chính của trào lưu này là đưa nghệ thuật, nghề thủ công và thiết kế vào một trào lưu lớn mang tên Gesamtkunstwerk.

Người bạn lâu năm và được cho là người tình của Klimt - bà Emilie Floege cũng tham gia vào trào lưu này với vai trò là người may trang phục phụ nữ. Floege chỉ là một trong nhiều người tình của Klimt. Mặc dù là một người nhút nhát, nhưng ông đặc biệt ham thích phụ nữ và sau năm 1900, Klimt đã vẽ nhiều tác phẩm dành cho họ. 



Hop II, tranh của Gustav Klimt
Nhiều người phụ nữ của ông được vẽ trong hình ảnh nude hay trong những tư thế rất khêu gợi. Có những hình ảnh gây tranh cãi khi thể hiện sự tôn vinh thú nhục dục.

Năm 1903, ông buộc phải tháo bỏ bức tranh Hope I ra khỏi cuộc triển lãm hồi cố đầu tiên của trào lưu Secession. Bức tranh này mô tả một phụ nữ mang thai khỏa thân và nó đã bị cho là vượt quá ranh giới khuôn phép.

Tư tưởng cấp tiến đó của ông đã nhận được sự đồng cảm của các thế hệ trẻ sau này. “Không ai có thể tổng hợp các cảm xúc như tình yêu, niềm đam mê hay sự khao khát nhưng đồng thời cũng gây nỗi tuyệt vọng và sự lo lắng giống như Klimt” - Klaus Pokorny, thuộc bảo tàng Leopold ở Vienna, nhận định. “Đó chính là lý do tại sao ông lại lôi cuốn người trẻ đến vậy”.


Mời xem một số tranh khác của Klimt qua bài nghiên cứu sau:
 

Gustav Klimt sinh ngày 14-07-1826, là con thứ 2 trong một gia đình thợ kim hoàn nghèo có tới 7 người con. Trải qua một tuổi thơ nghèo khó, như các gia đình nhập cư khác.
Năm 14 tuổi ông vào học trường Nghệ thuật trang trí ở Viena. Ông học tại đây tới năm 20 tuổi như là một họa sĩ trang trí.

Klimt dưới nét vẽ của Egon Schiele 

Không như những họa sĩ trẻ, Klimt lại thích những nguyên tắc bảo thủ bài bản tại trường, cũng như tôn sùng các họa sĩ lịch sử.
Năm 1880 cùng với người anh trai và một người bạn, họ bắt đầu thành lập nhóm làm việc gọi là "Công ty của nghệ sĩ" và làm các công việc chuyên nghiệp như tranh hoành tráng trong nhà, hay các tòa nhà công cộng. Tiêu biểu là loạt tranh "Allegories and Emblems"
Năm 1888, Klimt nhận bằng khen của Hoàng đế Áo, Franz Josef cho những đóng góp cho nghệ thuật. Ông cũng trở thành một thành viên danh dự của trường Đại học Munich và Đại học Viena.
Trong cuộc suốt cuộc đời Klimt không lấy vợ, nhưng ông nổi tiếng là người lăng nhăng, thường xuyên sử dụng gái mại dâm làm các mẫu vẽ và có tới 14 đứa trẻ ra đời bởi những mối quan hệ này.


Danaë 1907

Nhiều tác phẩm của Klimt được cho là quá dung tục ở những năm đầu thế kỷ 20, thậm chí nhiều người cho rằng những tác phẩm khỏa thân của ông khiêu dâm quá mức.
Dù vậy tất cả bê bối dường như giúp nâng cao tầm ảnh hưởng và danh tiếng với các tác phẩm nghệ thuật của Klimt.

Ly khai Vienna  (Vienna Secession)

Phong trào Ly khai Viena là phong trào dựa trên cảm hứng của phong trào Art Nouveau, với mong muốn nghệ thuật gần gũi với xã hội, chống lại thái độ bảo thủ của nghệ thuật lúc bấy giờ.
Không có tuyên ngôn chính thức của phong trào Ly khai Viena, đơn giản là họ khuyến khích bất cứ phong cách nào đặc biệt.


The Three Ages of Woman, 1905

Klimt là người sáng lập và là chủ tịch của Sezession Wiener ( Vienna Secession) năm 1897. Tạp chí "Ver Sacrum" ra đời nhằm đưa tin hàng tháng về các hoạt động của hội. Ông làm việc tại đây cho tới những năm 1908.
Năm 1894, Klimt được lựa chọn để vẽ 3 bức tranh Triết học, Y học và Luật học để trang trí trần nhà của Đại sảnh đường tại Đại học Vienna. Chúng không được hoàn thành do bị chỉ trích bởi chủ đề "khiêu dâm' ẩn chứa trong đó.
Klimt cố gắng đưa những câu chuyện truyền thống và các biểu tượng bằng một ngôn ngữ được "công khai" nhiều hơn là sự gợi dục. Tất nhiên nó bị phản đối kịch liệt từ các nhà chính trị, thẩm mỹ, tôn giáo. Điều này khiến những bức tranh không bao giờ được hoàn thành.
Cả ba bức tranh đã bị phá hủy khi lực lượng SS (Của Đức) rút đi tháng 5/1945.
Năm 1902, ông vẽ "Beethoven Fries" một bức tranh tường của tòa nhà của phong trào Ly khai.




Các phần của Beethoven Fries

Giai đoạn thành công với Vàng

Nhờ những kinh nghiệm của nghề chạm khắc trang sức trong gia đình. Klimt sử dụng rất nhiều màu sắc vàng bạc cho công việc nghệ thuật mình. Ngoài đặc điểm quý phái bởi trang trí bằng vàng, những hình dạng trong tranh của ông thường khiến người xem liên tưởng sự dung tục (quan điểm thời đó).
Các tác phẩm Pallas Athene (1898), Judith (1901), Danae (1907) thì The Kiss – Nụ hôn (1907 – 1908) là những tác phẩm đáng chú ý của thời kỳ này.
The Kiss
The Kiss 1907-1908


Một trong những tượng đài bất diệt về tình yêu. Chưa từng có một tác phẩm theo trường phái tượng trưng, trang trí về tình yêu lại thànhh công như vậy.
Khi làm việc và thư giãn tại nhà, Klimt thường mang dép và áo dài giống như một nhà tu, cống hiến hết mình cho gia đình và nghệ thuật, ngoại trừ thời gian cho phong trào Ly khai.
Ông cũng tránh các quán cà phê, các nghệ sĩ trong xã hội. Mặc dù nổi tiếng về những hình vẽ gợi dục, nhưng Klimt giữ công việc của mình rất kín đáo, nhằm tránh các bê bối cá nhân.
Các bản vẽ của Klimt thường dùng các câu chuyện ngụ ngôn để che giấu bản chất khêu gợi, nhưng thường bộc lộ sự quan tâm tới tình dục. Các người mẫu – gái mại dâm – của ông đã tạo ra những cảm xúc này.

Klimt ít khi viết/vẽ về chính mình như ông thừa nhận "Tôi chưa bao giờ vẽ chân dung của mình, ít quan tâm tới bản thân mình. Tôi là họa sĩ từ sáng tới tối và quan tâm tới chủ đề của các bức tranh, trên tất cả tôi quan tâm tới phụ nữ… "

Và sau khi chết.

Giống như nhiều các họa sĩ tên tuổi, sau khi đột ngột qua đời ngày 06/02/1918 vì đột quỵ và viêm phổi. Các tác phẩm của Klimt được đánh giá cao và nằm trong top những bức tranh đắt giá nhất thế giới.
Tháng 11/2003, bức Landhaus am Attersee được bán với giá 29,128,000$. Tuy nhiên mực giá này chỉ tồn tại trong 3 năm, khi bức Apple Tree I (1912) được bán với giá 33 triệu $, và Birch Forest (1903) được bán với giá 40.300.000$.
Đắt giá nhất là Adele Bloch-Bauer I được bán cho Galerie Neue ở New York vào tháng 6/2006 với 135 triệu $, và "hạ bệ" bức Boy with a pipe của Picaso (104 triệu $).
Adele Bloch-Bauer I
Adele Bloch-Bauer I


Người phụ nữ trong tranh không chỉ đẹp mà còn “bí hiểm” trên một phông nền màu vàng phú quý. Nhiều chuyên gia ngỡ rằng tranh do các họa sĩ Ai Cập vẽ nên từ hàng ngàn năm về trước. Klimt về sau còn vẽ thêm bốn bức nữa cho gia đình Bloch-Bauer. Còn nàng Adele Bloch-Bauer qua đời năm 1925.
Tháng 8/2006 nhà đấu giá Chirstie's công bố việc bán các công trình còn lại của Klimt bởi những người thừa kế của Adle Bloch-Bauer, được thu hồi bằng một cuộc chiến pháp lý lâu dài.
Bức chân dung Adele Bloch-Bauer II được bán với giá 88 triệu $ vào tháng 11/2006, bức tranh cao giá thứ 3 trên thế giới lúc này. Tổng cộng giá trị tất cả những bức tranh của những người thừa kế Adele Block-Bauer thu về hơn 327 triệu $)


Adele Bloch-Bauer II

Một số tác phẩm khác của Gustav Klimt


The Apple Tree


Death and Life

Hope II


Portrait of Hermine Gallia


                                                                                                       ST  Theo và Việt Lâm

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Chào tháng 1

ST muốn chào Tháng Một bằng một bài thật ấn tượng. Vậy chủ đề gì nhỉ: Nắng, gió, tình yêu? Không, sắp sang Giáp Ngọ rồi. Hãy bắt đầu bằng NGỰA!




Ngựa

Lý viễn Giao


 
 Lướt gió hí vang
Vó câu rộn ràng
Chiến bào lửa sém .
           *
Ngựa sắt
Tre ngà
Sông núi đơm hoa
           *
Bắc chiến nam chinh
Non nước yên bình
Tung bờm hóa đá
           *
Giặc tả tơi
Phi về trời
Ngại ngùng cát bụi
           *
Mãi còn đây
Tráng sĩ bọc thây   
 Hồn thiêng non nước
        

 2
Thung cỏ sữa
Một bầy ngựa
Lặng lẽ dìu nhau
           *
Trên đường đua
Ngựa cùng rùa
Hai chiều xuất phát
           *
Ngựa về đâu 
Lắng vó câu
May rủi  ?
           *
Tung nước đại
Rớt lại
Đuổi thời gian
           *
Lững thững yên cương
Dặm trường
Lối cũ !


 photo 2014NC_zpsfa0b6f49.gif
Hình từ  NC blog


Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Năm mới đọc THƠ CẢM TẾT

       ST: MAI  LÀ  NĂM MỚI...ST ĐI CHƠI...CHỌN MẤY BÀI THƠ HAY MỜI MỌI NGƯỜI      ĐỌC CHO TẾT DƯƠNG LỊCH NÀY THÊM ẤM CÚNG NHÉ!                                                                          



funscrape.com

Cảm Tết








Anh em đừng nghĩ tết tôi nghèo
Tiền bạc trong kho chửa lĩnh tiêu.
Rượu cúc nhắn đem, hàng biếng quẩy
Trà sen mượn hỏi, giá còn kiêu.
Bánh chưng sắp gói e nồm chảy
Giò lụa toan làm sợ nắng thiu.
Thôi thế thì thôi đành tết khác,
Anh em đừng nghĩ tết tôi nghèo.



 

Mối Tình Đầu

Năm ấy, tôi mười sáu tuổi đầu,
Tuổi mà kẻ khác biết gì đâu
Tôi yêu tha thiết cô thôn nữ
Cùng học một trường, chung lớp nhau .

Môn toán nàng hay cắn bút ngồi
Rưng rưng hàng lệ ngước nhìn tôi
Cái nhìn âu yếm như thầm nói :
Anh chép giùm Em kẻo muộn rồị

Vội vàng tôi viết vào trang giấy
Và liệng cho nàng ở kế bên
Cũng có nhiều khi thầy bắt được
Trận đòn thước kẻ chịu thay Em .

Cuộc sống êm đềm vẫn lặng trôi
Nhưng mà sự thực giữa hai người
Mối tình câm nín ghi từ đấy
Cho đến một hôm nhớ trọn đờị

Hôm ấy, nàng đi chợ Tết về,
Gặp tôi thơ thẩn ở bờ đê,
Mỉm cười nàng hỏi : Chờ ai đấy ?
-- Chờ bánh người đi chợ Tết về.

Nàng lặng nhìn tôi, khẽ thở dài :
-- Anh chờ quà Tết, tưởng chờ ai ?
Ôi câu trách móc sao duyên dáng
Tôi vội trả lời : Đợi cả hai !

Đất nước binh đao, lửa ngút trời
Sẩy đàn tan nghé, hận đầy vơi .
Tôi theo kháng chiến tìm sinh lộ,
Tạm gác tình riêng, mộng vá trờị

Rồi một mùa thu ngập lá vàng
Được tin em đã bước sang ngang
Cùng tin đã khóc trong đau đớn
Khi giặc tràn lên cướp xóm làng.

Tôi lặng người đi biết nói gì
Tủi hờn thành lệ quyện vành mi
Khóc em tôi khóc không thành tiếng
Và khóc đời tôi đã lỡ thề.

Cho tôi gửi trọn niềm thương nhớ
Về nấm mồ Em nơi viễn phương
Âm hưởng lời nguyền phiên chợ Tết,
Viết vào thanh trúc thắp thay hương .



Tết Tha Hương

Tết năm nay đến sớm
Đào chưa kịp trổ bông
Mai đang còn ngủ muộn
Phải xuân về thật không?

Đi dạo quanh chợ Tết
Cái lạnh cứ căm căm
Một ngày rồi sắp hết
Rồi cũng đến tàn năm

Tôi nhìn quanh ngó quẩn
Chẳng thấy có gì vui
Chỉ mình tôi lẩn thẩn
Đi tìm một nụ cười...

Đi dạo quanh chợ Tết
Tôi chào hỏi người quen
Ước chi mình ... con nít
Không kẻ nhớ người quên

Có chậu cúc vàng tươi
Nở những đoá tuyệt vời
Hình như hoa đang nói
Như đang cười với tôi

Đứng nhìn cây mai giả
Bông hoa nở đầy cành
Chợt nghe lòng lạnh giá
Tết Tha hương, cũng đành!

Xin cám ơn và




Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

CHÚC MỪNG NĂM MỚI



Chào đón năm mới, năm 2014






Xin chúc cả nhà, cả làng blog  một năm mới tươi vui, hạnh phúc

 



Chúc mọi bệnh tật, phiền muộn, mất mát qua đi...
 Khởi sắc mùa xuân mới
Xuân Giáp Ngọ
 


 



 

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Lời nguyền và những bức tranh Cậu Bé Khóc


Chuyện đau lòng sau lời nguyền loạt tranh Cậu Bé Khóc

Đằng sau loạt tranh The Crying Boys không phải là lời nguyền người đời thêu dệt mà là câu chuyện cảm động về tình người, về sự tổn thương, mất mát, hiểu lầm và nỗi đau thân phận.

Bruno Amadio (1911-1981), thường được gọi là Giovanni Bragolin, Bragolin hay J. Bragolin, là một họa sĩ người Italia sinh ra tại Venice và định cư ở Tây Ban Nha. Ông nổi tiếng nhờ loạt tranh miêu tả những em bé trai, bé gái khóc khoảng 65 bức được cho là bắt đầu sáng tác từ năm 1950 gắn với những câu chuyện li kỳ được gọi chung là The Crying Boys. 

Có rất nhiều lời đồn đoán chung quanh ý nghĩa và lời nguyền của loạt tranh The Crying Boys với hai thái cực mang đến bất hạnh hay may mắn. Thậm chí người ta kể rằng Bruno Amadio là một ác quỷ đội lốt người đã ngược đãi, làm những đứa trẻ trong trại trẻ mồ côi hoảng sợ vì đám cháy để vẽ được bức tranh và sau đó để mặc lửa thiêu chết những đứa trẻ. Linh hồn của chúng đã trú ngụ trong những bức tranh của loạt The Crying Boys khiến bất cứ trong đám cháy nào, mọi thứ đều bị thiêu rụi, trừ bức tranh. Những bản sao của The Crying Boys còn sử dụng hiệu ứng 3D để gây ra cảm giác rùng rợn nhằm thêu dệt để câu chuyện thêm ma quái, li kỳ không có trong thực tế. 

Chuyện đau lòng sau lời nguyền loạt tranh cậu bé khóc 1
Có rất nhiều lời đồn đoán chung quanh ý nghĩa và lời nguyền của loạt tranh The Crying Boys với hai thái cực mang đến bất hạnh hay may mắn

Duy một điều mà công chúng nhận thấy rõ ở loạt tranh The Crying Boys là biểu cảm tuyệt vời của các nhân vật với dòng nước mắt lăn dài trên má. Dù chỉ là một họa sĩ chuyên vẽ tranh bán cho khách du lịch thời hậu chiến Venice nhưng loạt tranh của Bruno Amadio đã cho thấy tài năng đặc biệt của ông. Khoảng 30 bức tranh thuộc loạt The Crying Boys đang được trưng bày ở một viện bảo tàng ở châu Âu. Hàng triệu bản sao của The Crying Boys được lưu hành rộng rãi khắp nơi trên thế giới, nhất là ở Tây Ban Nha, Anh, Brazil, Hà Lan, Thụy Điển, Croatia, Costa Rica và Thái Lan.

Chuyện đau lòng sau lời nguyền loạt tranh cậu bé khóc 2
Biểu cảm tuyệt vời của các nhân vật với dòng nước mắt lăn dài trên má

Câu chuyện thực của loạt tranh The Crying Boys đã được làm sáng tỏ từ vài năm trước, lật bức màn bí mật mà người đời vẫn tự thêu dệt. Đó là một ngày nóng nực, oi bức ở Madrid vào năm 1969, khi Bruno Amadio đang mải mê sáng tác trên căn hộ của mình. Từ trên ban công nhìn xuống, ông trông thấy một cậu bé ăn mặc rách rưới đang ngồi bệt trước cửa một quán rượu và không ngừng nức nở. Mặc họa sĩ cất giọng hỏi thăm, an ủi, cậu bé dù nhìn lên nhưng vẫn thổn thức và không trả lời. Động lòng thương xót, Bruno Amadio đích thân đi xuống, đưa cậu bé lên phòng vẽ, cho ăn uống tử tế và sau đó vẽ chân dung của cậu.

Chuyện đau lòng sau lời nguyền loạt tranh cậu bé khóc 3
Họa sĩ Bruno Amadio vẽ loạt tranh The Crying Boys dựa trên nguyên mẫu cậu bé Don Bonillo

Sau lần ấy, cậu bé tội nghiệp còn nhiều lần ghé thăm vị họa sĩ tốt bụng, nhưng bao giờ cũng vậy, đôi mắt cậu không ngừng ứa lệ và luôn câm lặng không thốt nên một lời nào. Một thời gian sau lần gặp gỡ cậu bé lần đầu tiên, một số linh mục trong vùng ghé thăm tư gia Bruno Amadio và bày tỏ nỗi lo lắng và kinh hãi. Họ nói với ông rằng tên của cậu bé là Don Bonillo, chứng kiến cha mẹ bị thiêu sống trong vụ cháy nhà, cậu bé đã bỏ chạy và trốn biệt. Các linh mục khẩn khoản khuyên Bruno Amadio không nên chứa chấp, giúp đỡ cậu bé này vì kể từ sau thảm họa kinh hoàng của gia đình, hễ bất cứ nơi đâu cậu bé xuất hiện, các đám cháy bí ẩn bỗng tự động xảy ra. Họa sĩ người Italia đã vô cùng kinh ngạc và xót xa khi chính những con chiên ngoan đạo chuyên truyền giảng ý Chúa lại đi xúi bẩy ông nên quay lưng lại với đứa trẻ mồ côi tổn thương, tội nghiệp. Bất chấp những lời cảnh báo, Bruno Amadio vẫn tiếp tục thương yêu, đùm bọc cậu bé Don Bonillo.

Chuyện đau lòng sau lời nguyền loạt tranh cậu bé khóc 4
Nhờ loạt tranh The Crying Boys và sức ảnh hưởng của những bản sao, Bruno Amadio nổi tiếng khắp châu Âu và cũng trở nên giàu có

Lòng nhân ái vô bờ bến của Bruno Amadio cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Nhờ loạt tranh The Crying Boys và sức ảnh hưởng của những bản sao, ông nổi tiếng khắp châu Âu và cũng trở nên giàu có. Họa sĩ và gia đình sống vô cùng thoải mái nhờ lợi tức từ việc bán tranh. Tưởng rằng cuộc sống sẽ êm đềm mãi thế cho đến một ngày trở về nhà sau một cuộc triển lãm, Bruno Amadio kinh hoàng khi nhận thấy cả căn nhà và phòng vẽ của mình đã bị thiêu rụi, không còn dấu vết nào của một đời sống sung túc. Những người chung quanh đều nói rằng Bruno Amadio lâu nay đã nuôi ong tay áo và chỉ đích danh rằng không ai khác mà chính cậu bé Don Bonillo là thủ phạm. Quá tức giận, vị họa sĩ nổi tiếng buộc tội Don Bonillo. Nước mắt không ngừng tuôn rơi, cậu bé mồ côi bỏ đi và từ đó không ai nhìn thấy cậu nữa. 


Chuyện đau lòng sau lời nguyền loạt tranh cậu bé khóc 5
Đằng sau loạt tranh The Crying Boys là câu chuyện cảm động về tình người, về sự tổn thương, mất mát, hiểu lầm và nỗi đau thân phận

Cho tới một ngày bình thường vào năm 1976, trên các kênh tin tức đưa tin về một vụ tai nạn xe hơi khủng khiếp ở vùng ngoại ô của Barcelona. Theo đó, chiếc xe hơi đã lao thẳng vào một bức tường và biến thành một quả cầu lửa thiêu rụi chủ nhân. Bên trong đống đổ nát, xác chết của người lái xe không còn nhận dạng nổi. Trên tấm giấy phép lái xe trong ngăn chứa đồ đã bị cháy một phần có thông tin người lái xe là một thanh niên 19 tuổi, tên Don Bonillo.

                                                                                   Theo Nuage 

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Một bài nên đọc (tiếp theo)


ST: Mời các cụ đọc tiếp. nếu chưa đọc phần 1 thì xin quay lại đọc cho liền mạch...                   

         

                                   Già sao cho sướng


Già thì khổ, ai cũng biết. Sanh bệnh lão tử! Nhưng già vẫn có thể
sướng. Muốn sống lâu thì phải già chớ sao! Già có cái đẹp của già.Trái chín cây bao giờ cũng ngon hơn trái giú ép. Cái sướng đầu tiên của già là biết mình… già, thấy mình già, như trái chín cây thấy mình đang chín trên cây. Nhiều người chối từ già, chối từ cái sự thật đó và tìm cách giấu cái già đi, như trái chín cây ửng đỏ, mềm mại, thơm tho mà ráng căng cứng, xanh lè thì coi hổng được.

Mỗi ngày nhìn vào gương, người già có thể phát hiện những vẻ đẹp bất ngờ như những nếp nhăn mới xòe trên khóe mắt, bên vành môi, những món tóc lén lút bạc chỗ này chỗ nọ, cứng đơ, xơ xác… mà không khỏi tức cười! Quan sát nhìn ngắm mình như vậy, ta mới hiểu hai chữ “xồng xộc” của Hồ Xuân Hương:

“Chơi xuân kẻo hết xuân đi.
Cái già xồng xộc nó thì theo sau!” .

Có lẽ nữ sĩ lúc đó mới vào lứa tuổi 40! Thời ta bây giờ, 40 tuổi lại
là tuổi đẹp nhất. Phải đợi đến 80 mới gọi là hơi già. Trong tương lai, khi người ta sống đến 160 tuổi thì 80 lại là tuổi đẹp nhất! Tuy vậy, thực tế, già thì khó mà sướng. Con người ta có cái khuynh hướng dễ thấy khổ hơn. Khổ dễ nhận ra còn sướng thì khó biết! Một người luôn thấy mình… sướng thì không khéo người ta nghi ngờ hắn có vấn đề… tâm thần! Nói chung, người già có ba nỗi khổ thường gặp nhất, nếu giải quyết được sẽ giúp họ sống “trăm năm hạnh phúc”:

* Một là thiếu bạn!

 
Nhìn qua nhìn lại, bạn cũ rơi rụng dần… Thiếu bạn, dễ hụt hẫng, cô đơn và dĩ nhiên… cô độc. Từ đó dễ thấy mình bị bỏ rơi, thấy không ai hiểu mình! Quay quắt, căng thẳng, tủi thân. Lúc nào cũng đang như:

“Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt
Ta nằm dài nghe ngày tháng dần qua…!”

(Thế Lữ).

Người già chỉ sảng khoái khi được rôm rả với ai đó, nhất là những ai “cùng một lứa bên trời lận đận”… Gặp đựơc bạn tâm giao thì quả là một liều thuốc bổ mà không bác sĩ nào có thể biên toa cho họ mua được!

Để giải quyết chuyện này, ở một số nước tiên tiến, người ta mở các phòng tư vấn, giới thiệu cho những người già cùng sở thích, cùng tánh khí, có dịp làm quen với nhau. Người già tự giới thiệu mình và nêu “tiêu chuẩn” người bạn mình muốn làm quen. Nhà tư vấn sẽ “matching” để tìm ra kết quả và làm… môi giới…Dĩ nhiên môi giới cho họ kết bạn. Còn sau này họ thấy tâm đầu ý hợp tiến tới hôn nhân (nếu còn độc thân) thì họ ráng chịu! Đó là chuyện riêng của họ. Ngày trước, Uy Viễn tướng công mà còn phải than:

Tao ở nhà tao tao nhớ mi
Nhớ mi nên phải bước chân đi
Không đi mi bảo rằng không đến
Đến thì mi hỏi đến làm chi
Làm chi tao có làm chi đựơc
Làm được tao làm đã lắm khi…


 (Nguyễn Công Trứ)

Rồi họ dạy người già học vi tính để có thể “chat”, “meo” với nhau chia sẻ tâm tình, giải tỏa stress… Thỉnh thoảng tổ chức cho các cụ họp mặt đâu đó để được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, dòm ngó, khen ngợi hoặc…chê bai lẫn nhau. Khen ngợi chê bai gì đều có lợi cho sức khỏe! Có dịp tương tác, có dịp cãi nhau là sướng rồi. Các tế bào não sẽ đựơc kích thích, được hoạt hóa, sẽ tiết ra nhiều kích thích tố. Tuyến thượng thận sẽ hăng lên, làm việc năng nổ, tạo ra cortisol và epinephrine làmcho máu huyết lưu thông, hơi thở trở nên sảng khoái, rồi tuyến sinh dục tạo ra DHEA (dehydroepiandosterone), một kích thích tố làm cho người ta trẻ lại, trẻ không ngờ!

…Dĩ nhiên phải chọn một nơi có không khí trong lành. Hoa cỏ thiên nhiên. Thức ăn theo yêu cầu. Gợi nhớ những kỷ niệm xưa… Rồi dạy các cụ vẽ tranh, làm thơ, nắn tượng… Tổ chức triển lãm cho các cụ. Rồi trình diễn văn nghệ cây nhà lá vườn. Các cụ dư sức viết kịch bản và đạo diễn. Coi văn nghệ không sướng bằng làm … văn nghệ!

* Cái thiếu thứ hai là thiếu… ăn !

 
Thực vậy. Ăn không phải là tọng là nuốt là xực là ngấu nghiến …cho nhiều thức ăn! Ăn không phải là nhồi nhét cho đầy bao tử! Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều thứ nuốt không trôi lắm! Chẳng hạn ăn trong nỗi sợ hãi, lo âu, bực tức; ăn trong nỗi chờ đợi, giận hờn thì nuốt sao trôi? Nuốt là một phản xạ đặc biệt của thực quản dưới sự điều khiển của hệ thần kinh. Một người trồng chuối ngược vẫn có thể nuốt được dễ dàng! Nhưng khi buồn lo thì phản xạ nuốt bị cắt đứt! Nhưng các cụ thiếu ăn, thiếu năng lựơng phần lớn là do sợ bệnh, kiêng khem quá đáng. Bác sĩ lại hay hù, làm cho họ sợ thêm! Nói chung, chuyện ăn uống nên nghe theo mệnh lệnh của… bao tử:

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xan hề khốn tắc miên…”

(Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói đến thì ăn mệt ngủ liền…)

(Trần Nhân Tông)
“Listen to your body”. Hãy lắng nghe sự mách bảo của cơ thể mình! Cơ thể nói… thèm ăn cái gì thì nó đang cần cái đó, thiếu cái đó! Nhưng nhớ ăn là chuyện của văn hóa ! Chuyện của ngàn năm, đâu phải một ngày một buổi. Món ăn gắn với kỷ niệm, gắn với thói quen, gắn với mùi vị từ thuở còn thơ! Người già có thể thích những món ăn…kỳ cục, không sao. Đừng ép! Miễn đủ bốn nhóm: bột, đạm, dầu, rau…Mắm nêm, mắm ruốc, mắm sặc, mắm bồ hóc, tương chao… đều tốt cả. Miễn đừng quá mặn, quá ngọt…là được. Cách ăn cũng vậy. Hãy để các cụ tự do tự tại đến mức có thể đựơc. Đừng ép ăn, đừng đút ăn, đừng làm “hư” các cụ! Cũng cần có sự hào hứng, sảng khoái, vui vẻ trong bữa ăn. Con cháu hiếu thảo phải biết … giành ăn với các cụ. Men tiêu hoá được tiết ra từ tâm hồn chớ không chỉ từ bao tử.

* Cái thiếu thứ ba là thiếu vận động !

Già thì hai chân trở nên nặng nề, như mọc dài ra, biểu không chịu nghe lời ta nữa! Các khớp cứng lại, sưng lên, xương thì mỏng, giòn, dễ vỡ, dễ gãy…! Ấy cũng bởi cả một thời trai trẻ đã “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…” (TCS)! Bác sĩ thường khuyên vận động mà không hướng dẫn kỹ dễ làm các cụ ráng quá sức chịu đựng, lâm bệnh thêm. Phải làm sao cho nhẹ nhàng mà hiệu quả, phù hợp với tuổi tác, với sức khỏe. Phải từ từ và đều đều. Ngày xưa người ta săn bắn, hái lượm, đánh cá, làm
ruộng, làm rẫy… lao động suốt ngày. Bây giờ chỉ ngồi quanh quẩn trước TV!. Có một nguyên tắc “Use it or lose it!” . Cái gì không xài thì teo! Thời đại bây giờ người ta xài cái đầu nhiều quá, nên “đầu thì to mà đít thì teo”. Thật đáng tiếc!

Không cần đi đâu xa. Có thể tập trong nhà. Nếu nhà có cầu thang thì đi cầu thang ngày mươi bận rất tốt. Đi vòng vòng trong phòng cũng được. Đừng có ráng lập “thành tích” làm gì! Tập cho mình thôi.. Từ từ và đều đều… Đến lúc nào thấy ghiền, bỏ tập một buổi … chịu hổng nổi là được!
Nguyên tắc chung là kết hợp hơi thở với vận động. Chậm rãi, nhịp nhàng. Lạy Phật cũng phải đúng… kỹ thuật để khỏi đau lưng, vẹo cột sống. Đúng kỹ thuật là giữ tư thế và kết hợp với hơi thở. Đó cũng chính là thiền, là yoga, dưỡng sinh… ! Vận động thể lực đúng cách thì già sẽ chậm lại. Giảm trầm cảm, buồn lo. Phấn chấn, tự tin. Dễ ăn, dễngủ…Tóm lại, giải quyết đựơc “ba cái lăng nhăng” đó thì có thể già mà…sướng vậy!


                                                                           BS Đỗ Hồng Ngọc





__,_._,___